Mỹ điều đội tiêm kích F-22 tới Trung Đông đối phó với Iran

VietTimes -- Không quân Mỹ đã lần đầu tiên triển khai nhiều phi cơ chiến đấu tàng hình F-22 tới Qatar để tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Iran.
Phi cơ chiến đấu F-22 Raptor có mặt tại căn cứ không quân Al Udeid, Qatar ngày 27/6 (Ảnh: CNN)
Phi cơ chiến đấu F-22 Raptor có mặt tại căn cứ không quân Al Udeid, Qatar ngày 27/6 (Ảnh: CNN)

Một tuyên bố cùng các bức ảnh mà Bộ Tư lệnh trung ương không quân Mỹ công bố cho thấy các phi cơ chiến đấu tàng hình đã tới căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar từ hôm thứ Năm trong tuần. Tuyên bố này không nêu rõ về tổng số lượng F-22 được triển khai, nhưng một bức ảnh mà họ công bố cho thấy có ít nhất 5 phi cơ lớp này hiện diện ở căn cứ trên.

"Các phi cơ này được triển khai lần đầu tiên tới Qatar nhằm bảo vệ các lực lượng và lợi ích của Mỹ" - tuyên bố trên nêu rõ.

Việc triển khai các máy bay chiến đấu F-22 xuất hiện chỉ 1 tuần sau khi tên lửa đất-đối-không của Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ trên eo biển Hormuz. Iran nói rằng máy bay của Mỹ đã vi phạm không phận của họ, trong khi Washington khẳng định rằng máy bay trên hoạt động ở vùng biển quốc tế.

Nhà phân tích quốc phòng Peter Layton - cựu quan chức không quân Australia và là chuyên gia thuộc Viện châu Á Griffith - nói rằng sứ mệnh của F-22 mà Mỹ mới triển khai có thể là tấn công nhằm vào các hệ thống tên lửa đất-đối-không của Iran, đặc biệt là hệ thống phòng không S-300, trong trường hợp xung đột nổ ra.

"Các hệ thống phòng không S-300 sẽ là mục tiêu đầu tiên, để giúp Mỹ mở rộng không phận trong bất kỳ cuộc tấn công nào" - ông Layton nhận định.

Và theo đó thì sự hiện diện của các phi cơ F-22 sẽ đóng vai trò đánh chặn quan trọng trong trường hợp căng thẳng gia tăng với Iran - Carl Schuster, cựu Giám đốc chiến dịch Trung tâm Tình báo phối hợp thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, nhận định. "Việc triển khai này cho thấy Mỹ đang tìm cách ngăn chặn, chứ không phải bắt đầu thứ gì đó" - ông Schuster nói.

Vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ chỉ là vụ việc mới nhất trong số hàng loạt hành động khiêu khích giữa Mỹ và Iran. Mỹ cũng cáo buộc Iran tấn công 2 tàu chở dầu gần eo biển Hormuz hồi đầu tháng này. Đây là một trong những tuyến hàng hải chiến lược đóng vai trò quan trọng nhất đối với dòng chảy dầu khí thế giới. Iran cực lực bác bỏ cáo buộc trên.

Sau khi các vụ tấn công xảy ra, Washington đã triển khai khoảng 2.000 binh sỹ, 1 nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm và các máy bay ném bom B-52 tới khu vực. Số chiến đấu cơ F-22 nói trên là đợt triển khai thêm mới nhất của họ. Mẫu phi cơ 2 động cơ F-22 có thể thực hiện các nhiệm vụ không-đối-không và cả không-đối-đất. Với nhiệm vụ không-đối-không, nó hiện là dòng chiến đấu cơ tốt nhất của Mỹ; trong khi với nhiệm vụ không-đối-đất, với khả năng tàng hình cùng tốc độ cao, F-22 trở thành chủ lực trong các đòn tấn công có độ chính xác cao.

Theo CNN