Mỹ điều chiến hạm tới Biển Đông, Trung Quốc phản ứng mạnh

VietTimes -- Hải quân Mỹ hôm 29/8 đã triển khai một chiến hạm tới khu vực phạm vi 12 hải lý của các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý trên Biển Đông, một phần trong chuỗi hoạt động được đặt tên là "chiến dịch tự do hàng hải" (FONOP).
Chiến hạm USS Wayne E. Meyer của Mỹ (Ảnh: Reuters)
Chiến hạm USS Wayne E. Meyer của Mỹ (Ảnh: Reuters)

Tàu khu trục tên lửa định hướng USS Wayne E. Meyer "đã di chuyển vào khu vực 12 hải lý của đá Chữ Thập và đá Vành Khăn để thách thức các yêu sách hàng hải phi lý và bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến hàng hải theo luật pháp quốc tế" - bà Reann Mommsen, phát ngôn viên của Hạm đội 7 của Mỹ, nói trong một tuyên bố.

"Mỹ sẽ tiếp tục triển khai máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép" - bà Mommsen nói thêm rằng các hoạt động tự do hàng hải này "không phải nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, cũng không phải nhằm đưa ra các tuyên bố chính trị".

Mỹ từ lâu đã cáo buộc Trung Quốc thiết lập nhiều cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo Chữ Thập và Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam)

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng một tàu quân sự của Trung Quốc đã theo dõi chiến hạm của họ trong suốt chiến dịch này, thêm rằng mọi sự tương tác giữa hai bên đều an toàn và chuyên nghiệp.

Chiến dịch tự do hàng hải mà hải quân Mỹ thực hiện ở Biển Đông diễn ra khá thường xuyên. Vào cuối tháng 5, 2 chiến hạm Mỹ đã hoạt động gần một hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở phía Bắc của Biển Đông.

Trung Quốc thường đưa ra phản ứng giống nhau đối với các chiến dịch hàng hải của Mỹ, bằng cách đưa ra một tuyên bố kêu gọi Washington "lập tức ngừng ngay các hành động khiêu khích có thể xâm phạm chủ quyền Trung Quốc và đe dọa an ninh Trung Quốc" - như người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, Lục Khảng, từng nói trong tháng 5 vừa qua.

Sau khi Mỹ thực hiện chiến dịch mới nhất, Li Huamin, phát ngôn viên Chiến khu Nam bộ Quân đội Trung Quốc đã cáo buộc Washington có hành vi "bắt nạt trên biển, gây tổn hại tới hòa bình và sự ổn định trên Biển Đông".

Cùng lúc, tờ Global Times của Trung Quốc đăng tải một bài viết trong đó dẫn lời một số chuyên gia phân tích nước này nói rằng Washington đang cố tình làm tăng căng thẳng.

"Trong khi Mỹ tiếp tục cử nhiều chiến hạm tới Biển Đông, Washington đã trở thành nhân vật phản diện chính" trong khu vực - Zhang Junshe, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quân sự Hàng hải, nhận định trong bài viết.

Trung Quốc nên "tăng cường thiết lập hệ thống phòng thủ trên các hòn đảo và bãi đá trong khu vực" - Tian Shichen, một tướng lĩnh quân đội về hưu, nói với tờ Global Times.

Bài viết của Global Times xuất hiện sau khi Washington đưa ra chỉ trích kịch liệt đối với các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trong hôm đầu tuần này, Lầu Năm Góc đưa ra một tuyên bố nói rằng họ "hết sức quan ngại về những động thái vi phạm trật tự quốc tế của Trung Quốc trên khắp khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương", thêm rằng Trung Quốc "đã nối lại hoạt động quấy nhiễu việc khai dầu khí truyền thống của Việt Nam trên Biển Đông".

"Trung Quốc sẽ không giành được lòng tin của các nước láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế nếu như cứ duy trì chiến thuật bắt nạt" - tuyên bố nêu rõ.

Trong khi đó, giới chức Trung Quốc mới đây cũng vừa bác đề nghị đến thăm cảng Thanh Đảo của hải quân Mỹ. Trước đó, Bắc Kinh cũng từng 2 lần từ chối cho phép chiến hạm Mỹ tới thăm cảng ở Hồng Kông.

Theo CNN