Mỹ điều 6 “pháo đài bay” B-52 tới căn cứ sát Iran

VietTimes -- Không quân Mỹ sẽ triển khai 6 máy bay ném bom B-52 tới Diego Garcia, một căn cứ trên đảo thuộc Ấn Độ Dương, giữa lúc Iran gia tăng những lời cảnh báo trả thù việc Mỹ không kích sát hại tướng Qasem Soleimani - theo Fox News.
Máy bay ném bom B-52 sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Mỹ trên đảo Diego Garcia, gần điểm cực Nam của Iran (Ảnh: National Interest)
Máy bay ném bom B-52 sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Mỹ trên đảo Diego Garcia, gần điểm cực Nam của Iran (Ảnh: National Interest)

Động thái trên - được hãng CNN thông báo đầu tiên - được xem là nỗ lực mới nhất của giới chức quân sự Mỹ nhằm tăng cường quân lực gần khu vực Trung Đông sau khi nhóm phiến quân người Shi'ite ở Iraq có tên Kataib Hezbollah đánh tín hiệu sẽ tổ chức hàng loạt vụ tấn công trả thù cho cái chết của tướng Soleimani.

Các "pháo đài bay" B-52 được cho là đã rời khỏi căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana để tới Diego Garcia, cách điểm cực Nam của Iran khoảng 2.300 dặm.

Mỗi máy bay ném bom này đều có 8 động cơ và được thiết kế để chở theo khối lượng lớn vũ khí bao gồm các tên lửa hành trình, các loại bom truyền thống và bom định hướng bằng laser, ngoài ra còn có nhiều bom trọng lực hạt nhân.

Quân đội Mỹ trước đó đã triển khai một phi đội gồm nhiều máy bay ném bom tới Qatar vào hồi tháng 5/2019, nhưng các máy bay này đã rời đi chỉ vài tháng sau đó; theo một quan chức quốc phòng Mỹ.

Trong hôm đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và tướng Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân - đều lên tiếng trấn an dư luận về một bức thư trong đó quân đội Mỹ nói với phía Iraq rằng họ sẽ rút hết binh sĩ trong khu vực chỉ trong một ngày, sau khi các nhà lập pháp Iraq thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ rút hết binh sĩ khỏi nước này.

Cả ông Esper và Milley đều nói rằng bức thư không có chữ ký nọ là một lỗi sai và thêm rằng Mỹ không có dự định rút binh sĩ khỏi Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

Thay vào đó, ông Milley nói trước báo giới rằng quân đội Mỹ đang tính đến việc huy động binh sĩ tiếp viện từ Kuwait, tăng cường bảo vệ lực lượng trực thăng chiến đấu của họ ở Iraq, đặc biệt là ở Vùng Xanh - khu vực từng hứng chịu nhiều đợt tấn công bằng rocket trong vòng 3 ngày qua.