Mỹ đề xuất quy định ô tô đi trên đường phải có khả năng giao tiếp vô tuyến để tránh tai nạn

VietTimes -- Theo hãng tin Reuters, ngày 13/12/2016, Bộ giao thông vận tải Mỹ đã đưa đề xuất yêu cầu tất cả các phương tiện ô tô di chuyển trên đường ở Mỹ cần phải có khả năng giao tiếp được với nhau thông qua công nghệ liên lạc không dây tầm gần nhằm hỗ trợ, thông báo cho nhau để từ đó các tài xế tránh được các nguy cơ tai nạn vốn trung bình xảy ra khoảng 10 ca mỗi năm.
Mỹ đề xuất quy định ô tô đi trên đường phải có khả năng giao tiếp vô tuyến để tránh tai nạn
Mỹ đề xuất quy định ô tô đi trên đường phải có khả năng giao tiếp vô tuyến để tránh tai nạn

Được biết, đề xuất này của Bộ giao thông vận tải Mỹ tuân thủ các kế hoạch yêu cầu công nghệ được đưa ra từ năm 2014 trong đó khuyến khích và yêu cầu các công ty sản xuất xe hơi có thời gian 4 năm để hoàn thiện kế hoạch đảm bảo mỗi chiếc xe hơi khi ra lò đề có khả năng "nói chuyện được với nhau thông qua một công nghệ chuẩn" - tức khả năng gắn kết, hợp nhất các thiết bị liên lạc để các tài xế có thể nói chuyện với nhau từ các khoảng các ngắn khi lưu thông trên đường.

Theo Bộ giao thông vận tải Mỹ, đề xuất này sẽ được chính quyền của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump quyết định trong thời gian tới.

Cơ quan quản lý an toàn giao thông trên các đại lộ quốc gia Mỹ (NHTSA) dự tính rằng nếu đề xuất quy định mới được thông qua sẽ giúp loại bỏ và giảm thiểu được 80% các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là tại các điểm mút quan trong trên các xa lộ nơi các phương tiện bắt đầu chuyển làn.

Chỉ riêng trong năm 2015, tại Mỹ đã thống kê được tất cả khoảng 6,3 triệu vụ tai nạn liên quan đến ô tô và phương tiện tham gia giao thông.

NHTSA cho biết tỷ lệ tử vong từ các vụ tai nạn này chiếm khoảng 10.4% trong 6 tháng đầu năm 2016. 

Bộ giao thông vận tải Mỹ cho hay, nếu đề xuất được thông qua, các phương tiện ô tô chạy trên các xa lộ của Mỹ sẽ sử dụng các thiết bị liên lạc không dây sóng ngắn, có thể kết lỗi với nhau trong vòng 300 mét.

Các thông tin về vị trí, hướng đi, tốc độ chạy của từng phương tiện riêng rẽ sẽ được truyền cho nhau trong vòng 300 mét.

Thông tin dữ liệu và việc truyền tải này sẽ được cập nhật liên tịc khoảng 10 lần mỗi giây. Từ những dư liệu này, các lái xe có thể phát hiện các mối nguy hiểm, đọc được cảnh báo và tránh được việc va chạm một cách đáng tiếc.