Mỹ đã “nạp đạn, lên nòng” trả đũa đòn tấn công nhằm vào Arab Saudi

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng tải đoạn tweet nói rằng Mỹ "có lý do để tin rằng chúng tôi biết" ai là người chịu trách nhiệm vụ tấn công nhằm vào mỏ dầu của Arab Saudi, thêm rằng Mỹ "đã lên đạn" để chờ tấn công sau khi xác nhận rõ chi tiết về vụ việc.
Tổng thống Trump tuyên bố đã "nạp đạn, lên nòng" tấn công trả đũa trước vụ tấn công Arab Saudi (Ảnh: Time)
Tổng thống Trump tuyên bố đã "nạp đạn, lên nòng" tấn công trả đũa trước vụ tấn công Arab Saudi (Ảnh: Time)

"Nguồn cung dầu của Arab Saudi đã bị tấn công. Có lý do để tin rằng, chúng tôi biết kẻ đứng đằng sau, và chúng tôi đã lên đạn sẵn, tùy thuộc vào việc xác nhận về kẻ chủ mưu. Chúng tôi đang chờ tin tức từ vương quốc (Arab Saudi) để xem nguyên nhân của vụ tấn công này" - ông Trump viết.

Trong hôm thứ Bảy tuần trước, loạt vụ không kích phối hợp nhằm vào các cơ sở dầu khí của Arab Saudi - một trong số những trung tâm sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới - đã kéo tụt nguồn cung dầu thế giới xuống 5%. Nhóm phiến quân Houthi ở Yemen đã tuyên bố nhận trách nhiệm, tuy nhiên Mỹ tin rằng Iran - bên hậu thuẫn Houthi - đứng đằng sau vụ việc này.

Một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố Iran tấn công cơ sở dầu Arab Saudi và cho rằng "không có bằng chứng cho thấy các đòn tấn công bắt nguồn từ Yemen", một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump đã đưa ra một số thông tin để củng cố tuyên bố của ông Pompeo.

Đến tối hôm Chủ nhật vừa qua, Tổng thống Trump còn viết trên Twitter rằng việc ông nói đã "sẵn sàng tổ chức cuộc gặp với Iran" mà "không cần điều kiện" là thông tin "không chính xác"; điều này mâu thuẫn với các thông tin mà chính quyền ông đưa ra trước đó. Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trước đó còn nói ông Trump "nói rằng ông sẽ gặp gỡ Tổng thống Iran Hassan Rouhani mà không cần điều kiện nào".

Cột khói bốc lên từ một cơ sở dầu khí bị tấn công của Arab Saudi (Ảnh: Getty)
Cột khói bốc lên từ một cơ sở dầu khí bị tấn công của Arab Saudi (Ảnh: Getty)

Vụ tấn công xuất phát từ Iran, hoặc Iraq?

Phát biểu với kênh CNN, vị quan chức giấu tên trong chính quyền Trump đã chỉ ra vị trí mà các cơ sở dầu khí của Arab Saudi bị tấn công, từ đó chỉ ra rằng số lượng các điểm chịu tổn thất cùng nhiều thông tin khác cho thấy các vụ tấn công khó có thể bắt nguồn từ Yemen. Thay vào đó, vị quan chức cho rằng vụ tấn công có khả năng được thực hiện từ Iran hoặc Iraq.

"Những đòn tấn công này khó có thể đến từ đâu khác ngoại trừ Iran hoặc Iraq" - vị quan chức nêu quan điểm.

Người này nói rằng 19 mục tiêu Arab Saudi đã bị tấn công trong loạt vụ xảy ra hôm thứ Bảy và cho rằng đòn tấn công phối hợp kiểu này không thể thực hiện chỉ với 10 máy bay không người lái (drone) - số lượng drone mà Houthi tuyên bố đã sử dụng.

"Bạn không thể tấn công 19 mục tiêu chỉ với 10 drone như vậy được" - vị quan chức nói.

Vị quan chức còn chia sẻ một hình ảnh vệ tinh thương mại, chỉ ra rằng "tất cả các điểm bị tấn công tại các cơ sở dầu khí của Arab Saudi đều nằm ở hướng Tây Nam, bởi vậy khó có thể xuất phát từ phía Yemen".

3 chuyên gia phân tích quân sự của CNN cũng kiểm tra kỹ lưỡng các bức ảnh vệ tinh khác. Ông Cedric Leighton - tướng lĩnh nghỉ hưu hiện đang là chuyên gia tình báo làm việc cho CNN - nói rằng các bức ảnh vệ tinh đã củng cố luận điểm của chính quyền Trump rằng các đòn tấn công bằng drone này xuất phát từ Iran hoặc Iraq, dù cảnh báo rằng đây không phải kết luận cuối cùng.

"Đây là tác phẩm của một nhân tố phức tạp (có khả năng là của một nhà nước). Sự chính xác của thông tin tình báo được sử dụng để định vị mục tiêu, việc lên kế hoạch để tránh tầm quan sát của radar hay việc lựa chọn các mục tiêu đều cho thấy bên tấn công sở hữu khả năng phức tạp, có thể là một chính phủ hoặc một tổ chức được chính phủ bảo trợ thực hiện" - ông Leighton nhận định.

"Các drone này khả năng lớn là xuất phát từ Iran hoặc miền Nam Iraq" - vị chuyên gia cho biết thêm.

Một chuyên gia phân tích quân sự khác, cựu tướng Mark Hertling, thì nói rằng các bức ảnh trên "thực sự chưa chứng minh được điều gì, ngoài việc các đòn tấn công nhằm vào cơ sở dầu khí đạt độ chính xác cao". Cựu đô đốc John Kirby cũng đồng tình với quan điểm này, cho rằng: "Từ những bức ảnh này, tôi không thể xác nhận được vụ tấn công xuất phát từ đâu".

"Tôi khá ấn tượng trước sự chính xác của các đòn tấn công" - ông Kirby nói - "Chắc chắn là sử dụng các phương tiện trên không không người lái. Nhưng nhắc lại một lần nữa, nó không giúp xác nhận được điều gì".

Bức ảnh chụp vệ tinh cho thấy có 17 điểm tổn thất tại một cơ sở dầu khí quan trọng của Arab Saudi sau đòn tấn công (Ảnh: CNN)
Bức ảnh chụp vệ tinh cho thấy có 17 điểm tổn thất tại một cơ sở dầu khí quan trọng của Arab Saudi sau đòn tấn công (Ảnh: CNN)

Phản ứng của Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng đặc biệt đề cập tới vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu khí của Arab Saudi trong bài phát biểu trên truyền hình hôm Chủ nhật vừa qua, nhưng cáo buộc Mỹ đang thực hiện một "chiến dịch hiếu chiến" bằng cách "ủng hộ UAE và Arab Saudi, chuyển giao vũ khí và cung cấp thông tin tình báo" cho các nước này.

"Điều đang diễn ra trong khu vực này ở thời điểm hiện tại đã tạo ra mối quan ngại đối với phần lớn các nước trên thế giới" ông Rouhani tuyên bố.

Trong hôm cuối tuần trước, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Kellyanne Conway nói ông Trump "có rất nhiều lựa chọn" để phản ứng trước đòn tấn công nhằm vào sản lượng dầu khí của Arab Saudi.

"Tổng thống luôn luôn cân nhắc các lựa chọn của ông" - vị cố vấn nói với hãng Fox News về khả năng tổ chức cuộc gặp giữa ông Trump và ông Rouhani - "Chúng tôi chưa từng cam kết sẽ tổ chức cuộc họp đó tại Đại hội đồng LHQ. Tổng thống chỉ nói rằng ông đang xem xét về điều đó".

Theo CNN