Mỹ có thể sử dụng thiết bị bay không người lái cho mục đích thương mại

Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) lần đầu tiên đề xuất sử dụng thiết bị bay không người lái loại nhỏ để bay rà soát phía trên các đám đông và bay đêm. Nếu được thông qua, đề xuất này sẽ mở ra cơ hội để thiết bị không người lái được sử dụng cho mục đích thương mại.
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, tờ Wall Street Journal số ra ngày 14.1 cho biết đề xuất sơ bộ nói trên kêu gọi tăng cường đào tạo người điều khiển từ mặt đất cũng như lắp đặt hệ thống đèn chống đâm va thiết bị.

Đề xuất này cũng chia các thiết bị bay không người lái thành các nhóm theo trọng lượng và theo một số tiêu chí khác, từ đó FAA có thể đưa ra các mức cảnh báo khác nhau để ngăn ngừa thương vong trong trường hợp thiết bị đâm va.

Cơ quan trên cũng yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị không người lái phải trình bày rõ vật liệu dùng để sản xuất thiết bị, tốc độ của thiết bị, mức hạn chế độ cao và khả năng chuyển động khẩn cấp nhằm tránh thương vong, nhất là đối với bộ phận cánh quạt hoặc các bộ phận quay khác của thiết bị.

Ngoài ra, đề xuất cho phép thiết bị bay không người lái có trọng lượng dưới 25kg bay phía trên các đám đông lớn như sự kiện hòa nhạc hay sự kiện thể thao ở các sân vận động trong nhà với điều kiện người dự sự kiện phải được thông báo trước. Thiết bị được phép bay ở độ cao tối đa 122m.

Tuy nhiên, FAA khẳng định hiện chưa chốt bất kỳ tiêu chuẩn nào cho đến khi nào soạn thảo xong quy định làm rõ các yêu cầu nhận diện khi bay đối với tất cả các loại thiết bị không người lái.

Trong khi đó, quy định liên quan nhận diện khi bay hiện vẫn chưa được đề xuất và có thể phải mất thêm một vài năm nữa để soạn thảo.

Liên quan vấn đề đảm bảo an ninh và an toàn trong sử dụng thiết bị bay không người lái, FAA khẳng định cơ quan này hiện nắm rõ các trường hợp sử dụng thiết bị bay không người lái nhằm theo dõi bất hợp pháp, vận chuyển hàng lậu đến các nhà tù, gây gián đoạn hoặc làm hỏng các mạng lưới truyền thông và thậm chí tiến hành hoạt động mạng mờ ám. Tuy nhiên, không tiết lộ thông tin chi tiết.

Cũng trong ngày 14.1, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao thông báo bộ này đã lựa chọn 3 công ty kiểu mô hình đối tác công-tư (PPP) chuyên thử nghiệm các hoạt động liên quan thiết bị không người lái ở 3 bang khác nhau để tiến hành các dự án thử nghiệm nhằm phát triển ý tưởng quản lý không lưu bằng máy bay không người lái.

Dự án thử nghiệm này sẽ được tiến hành từ nay đến hết tháng Chín tới.

Theo VietnamPlus