Mỹ có thể sớm ồ ạt giáng đòn vào Syria?

VietTimes -- Cuộc tấn công của Mỹ đối với Syria có thể được thực hiện trong vài giờ tới, chuyên gia của Hội đồng Đại Tây Dương, cựu cố vấn của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Syria  - ông Frederick Hof nhận định.
Lực lượng các bên dàn trận trước giờ G tại Syria
Lực lượng các bên dàn trận trước giờ G tại Syria

"Tôi đoán các tên lửa hành trình sẽ tấn công Syria vào tối nay. Tôi nghĩ nó diễn ra từ 8 giờ đến 10 giờ tối", ông Hof nói trong phát biểu tại hội đồng Đại Tây Dương.

Chuyên gia cũng chú ý đến thực tế rằng cuộc tấn công không phải là điều nghiêm trọng nhất mà những gì xảy ra sau đó là quan trọng hơn.

Ông Hof nói: "Nếu hành động quân sự này chỉ là một sự kiện, thì Mỹ sẽ không có gì đạt được", ông Hof nói. Tháng 4/2017, cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Syria Shayrat đã không làm thay đổi cục diện chiến sự tại Syria.

Chủ tịch Hội đông tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford tới Nhà Trắng họp với ông Trump về tình hình Syria

Trong khi đó, Mỹ không loại trừ khả năng tấn công lực lượng vũ trang Nga ở Syria, thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong cuộc họp báo.

"Điều này có nghĩa rằng tất cả các lựa chọn đang được xem xét", bà trả lời câu hỏi về những đe dọa đối với Nga, do tổng thống Mỹ lên tiếng trên Twitter.

Mỹ có thể sớm ồ ạt giáng đòn vào Syria? ảnh 2 Bà Sanders

Bà Sanders cũng nói rằng tình báo Mỹ đã cung cấp thông tin không thể đặt câu hỏi về "sự tham gia của Damascus và Matxcơva" trong vụ việc ở Đông Ghouta.

Đồng thời, bà Sanders nhấn mạnh rằng vụ tấn công quân sự vẫn là "một trong những lựa chọn hành động" và tổng thống vẫn có thể từ chối nó. Cuộc trao đổi với các đối tác Mỹ và các đồng minh về vấn đề này vẫn đang được tiếp tục, thư ký báo chí nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Nga hãy chuẩn bị sẵn sàng liên quan với cuộc tấn công tiềm năng vào Syria. Theo ông Trump, tên lửa nhằm vào Syria sẽ là loại mới mẻ và "thông minh".

Mỹ có thể sớm ồ ạt giáng đòn vào Syria? ảnh 3 Tên lửa S-400 của Nga tại Syria

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cảnh báo rằng các hệ thống phòng không sẽ bắn hạ các tên lửa của Mỹ trong trường hợp tính mạng quân nhân Nga đang ở trong khu vực cuộc không kích vào vị trí quân đội Syria bị đe dọa.

Mỹ có thể sớm ồ ạt giáng đòn vào Syria? ảnh 4 Cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu cảnh báo các hãng hàng không thận trọng tránh vùng chiến sự nguy hiểm tiềm tàng tại khu vực Syria