Mỹ chuẩn bị hành động quyết liệt với cổ phiếu Trung Quốc, Bắc Kinh phản ứng mạnh

VietTimes – Sau khi “truy sát” TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc, chính phủ của Tổng thống Trump lại coi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ là "cái gai trong mắt", yêu cầu các trường đại học Mỹ từ bỏ việc nắm giữ cổ phiếu Trung Quốc trong quỹ tài trợ nhà trường. Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ thiết lập chướng ngại vật nhân tạo, không phù hợp lợi ích của thị trường vốn hai nước.
Thông tin Mỹ đang xem xét ra lệnh hủy bỏ niêm yết cổ phiếu Trung Quốc tại Mỹ đang gây chấn động thị trường (Ảnh: Reuters).
Thông tin Mỹ đang xem xét ra lệnh hủy bỏ niêm yết cổ phiếu Trung Quốc tại Mỹ đang gây chấn động thị trường (Ảnh: Reuters).

Theo trang tin Hoa ngữ Đa Chiều, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/8, người phát ngôn bộ này, ông Triệu Lập Kiên đã đưa ra tuyên bố trên khi trả lời câu hỏi liên quan.

Ông Triệu Lập Kiên cho rằng Trung Quốc và Mỹ là đối tác đầu tư và tài trợ quan trọng của nhau, hai bên đã thu được những lợi ích kinh tế to lớn từ hợp tác tài chính nhằm đạt được kết quả cùng có lợi; việc thiết lập những trở ngại nhân tạo không phù hợp với lợi ích của thị trường vốn của cả hai bên.

Ông Triệu kêu gọi Mỹ cung cấp môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng và không phân biệt đối xử cho các công ty Trung Quốc đầu tư và hoạt động tại Mỹ.

Theo hãng tin Bloomberg, Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây đã gửi một lá thư tới hội đồng quản trị của các cơ sở giáo dục đại học Mỹ nói rằng chính phủ Mỹ thắt chặt các quy tắc đối với các công ty niêm yết; rất có khả năng tất cả các công ty lên sàn của Trung Quốc sẽ bị hủy niêm yết tại Mỹ trước cuối năm tới. Các trường đại học cần thận trọng chuyển đổi cổ phiếu Trung Quốc do quỹ của họ nắm giữ thành các tài sản khác.

Luckin Coffee là công ty Trung Quốc đầu tiên bị hủy niêm yết tại Mỹ hồi tháng 5 vừa qua do gian lận tài chính (Ảnh: Sina).
Luckin Coffee là công ty Trung Quốc đầu tiên bị hủy niêm yết tại Mỹ hồi tháng 5 vừa qua do gian lận tài chính (Ảnh: Sina).

Theo bản tin của Bloomberg, ngày 18/8, ông Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách về tăng trưởng kinh tế, các vấn đề năng lượng và môi trường, đã viết một bức thư cảnh báo: “Do các công ty Trung Quốc không đáp ứng được các tiêu chuẩn kiểm toán sau khi nâng lên, họ sẽ bị hủy niêm yết quy mô lớn khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ vào cuối năm 2021 tới đây; ban quản trị Quỹ Tài trợ các trường đại học Mỹ phải cẩn thận thoái vốn đầu tư vào cổ phiếu của Trung Quốc”.

Ông Keith Krach nhấn mạnh trong thư: “Do các công ty Trung Quốc phải tiến hành tái cơ cấu tài chính (restate Financials), nên nắm giữ cổ phần của họ sẽ đối mặt với rủi ro cao”. Bloomberg đã có được bức thư cảnh báo này gửi tới hội đồng quản trị các trường đại học Mỹ.

Ngoài ra, ông Keith Krach cũng cảnh báo các trường đại học rằng Trung Quốc ngày càng gia tăng ảnh hưởng của họ đối với các khu học xá. Ông cáo buộc Trung Quốc đang "tài trợ bất hợp pháp cho các viện nghiên cứu, đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và tuyển dụng nhân tài" và tuyên bố Mỹ đang đẩy nhanh các cuộc điều tra về vấn đề này.

Sau các ứng dụng di động, đến lượt cổ phiếu Trung Quốc bị Mỹ "sờ gáy" (Ảnh: Financial Times).
Sau các ứng dụng di động, đến lượt cổ phiếu Trung Quốc bị Mỹ "sờ gáy" (Ảnh: Financial Times).

Bloomberg chỉ ra rằng lời cảnh báo đối với quỹ tài trợ của các trường đại học Mỹ đã mở ra một mặt trận mới cho hành động “nhất tề đa hướng” của chính quyền Tổng thống Donald Trump chống lại chính phủ, công ty và cá nhân Trung Quốc.

Được biết, thời gian gần đây, Chính phủ Mỹ thường xuyên có những hành động chống lại các công ty Trung Quốc, sau khi ra tay với các ứng dụng như TikTok và WeChat, đã bắt đầu “đe dọa” các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ.

Ngày 6/8, Nhà Trắng đưa ra một dự án đòi hỏi các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ bắt buộc phải tuân thủ các yêu cầu về kiểm toán của Mỹ, nếu không các công ty này sẽ buộc phải hủy niêm yết. Các quy tắc liên quan sẽ được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đề ra.

Theo trang Sing Tao của Hồng Kông ngày 11/8 dẫn nguồn hãng Reuters, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói các công ty ở Trung Quốc và các quốc gia và khu vực khác nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm toán sẽ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trước khi kết thúc năm 2021.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin: các công ty Trung Quốc phải được kiểm toán như các công ty Hoa Kỳ, nếu không sẽ bị hủy bỏ niêm yết (Ảnh: Sing Tao).
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin: các công ty Trung Quốc phải được kiểm toán như các công ty Hoa Kỳ, nếu không sẽ bị hủy bỏ niêm yết (Ảnh: Sing Tao).

Ông Mnuchin và các quan chức khác hồi đầu tháng 8 đã đưa ra các khuyến nghị trên với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn kiểm toán của các công ty Trung Quốc và các công ty Hoa Kỳ thực hiện như nhau, nếu không sẽ phải hủy niêm yết.

Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 5 năm nay đã thông qua một nghị quyết, yêu cầu các cơ quan hành chính bắt buộc các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ tuân thủ các quy định quản lý và kiểm toán do Hoa Kỳ đặt ra đối với các công ty niêm yết. Một quan chức Bộ Tài chính chỉ ra rằng quyết định liên quan chỉ nhằm thúc đẩy một sân chơi bình đẳng, để các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ có cùng tiêu chuẩn với tất cả các công ty khác.

Tencent Music (TME), do Tencent nắm giữ quyền cổ phiếu và niêm yết tại Mỹ, cho biết trong một cuộc họp phân tích rằng, còn quá sớm để biết liệu họ có bị hủy niêm yết tại Hoa Kỳ hay không và việc hủy niêm yết không phải là lựa chọn duy nhất, cũng có thể chọn cách chấp nhận các tổ chức kiểm toán của Mỹ tham gia vào việc kiểm toán.