Mỹ chuẩn bị bán 108 xe tăng M1A2 Abrams cho Đài Loan trị giá 2 tỷ USD

VietTimes -- Theo Hãng tin Reuters, Hoa Kỳ đang có kế hoạch bán xe tăng và vũ khí trị giá hơn 2 tỷ đô la cho Đài Loan, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận, khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Một thông báo không chính thức về việc bán lô hàng đã được gửi tới Nghị viện Hoa Kỳ, bốn nguồn tin nói với Reuters và đề nghị không công bố danh tính của họ vì họ không được phép nói về kế hoạch này.

Lô hàng bao gồm 108 xe tăng M1A2 Abrams của General Dynamics Corp trị giá khoảng 2 tỷ USD, cũng như đạn chống tăng và phòng không, ba trong số các nguồn tin cho biết. 

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hồi tháng 3 cho biết Hoa Kỳ đang phản ứng tích cực với đề nghị của Đài Bắc về việc mua vũ khí mới để tăng cường phòng thủ trước áp lực từ Trung Quốc.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang trải qua một cuộc chiến thương mại khốc liệt, trong bối cảnh những căng thẳng đang leo thang liên quan đến vấn đề Đài Loan và Biển Đông, theo Reuters.

Cuối tuần trước, tại diễn đàn thường niên mang tên Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng đã cảnh báo Hoa Kỳ không được phép can thiệp vào các tranh chấp an ninh liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn này, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanah tuyên bố Mỹ sẽ không còn “rón rén” khi đối mặt với hành vi của Trung Quốc ở châu Á.