Mỹ cho phép quân đội bắn hạ drone nếu “lảng vảng” gần căn cứ quân sự

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa ban hành một chính sách mới cho phép quân đội có thể bắn hạ drone nếu chúng bay ngang qua các căn cứ quân sự.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo trang Military Times đưa tin, chính sách mới của Lầu Năm Góc đã được gửi tới các căn cứ quân sự tại Mỹ kể từ tháng 7 trước khi có hiệu lực vào hôm 7/8 vừa qua. Xác nhận về chính sách mới được đưa ra bởi phát ngôn viên của Lầu Năm Góc kiêm chỉ huy hải quân, Jeff Davis.

Về cơ bản, các căn cứ quân sự có thể sử dụng quyền tự bảo vệ khi bắt gặp các vật thể bay lạ hoặc drone bay ngang qua. Tuy nhiên chính sách mới sẽ cho phép quân đội có thể xử lý drone bằng cách vô hiệu hóa, tiêu điệt hoặc theo dõi để ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng.

Trước đó hồi tháng Tư, Cục quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã ra quyết định cấm drone bay qua các căn cứ quân sự với lý do lo ngại về "an ninh quốc gia".

FAA tuyên bố: "Mỹ có nhiều căn cứ quân sự quan trọng đối với an ninh quốc gia. FAA và Bộ quốc phòng Mỹ đã đồng ý hạn chế các loại drone bay ở độ cao 120 mét trong ranh giới của khoảng 133 căn cứ này".

Như vậy mặc dù lệnh cấm đã được ban hành trước đó một thời gian, tuy nhiên phải cho tới nay, quân đội Mỹ mới chính thức nắm trong tay quyền "xử lý" drone đe dọa tới sự an toàn của các căn cứ quân sự. Ngoài việc tiêu hủy drone, quân đội cũng có thể thu hồi và xử lý theo hình thức riêng.

Hiện chính sách trên chỉ áp dụng đối với 133 căn cự quân sự trên khắp nước Mỹ, theo thông tư hướng dẫn trước đây của FAA.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2241521/my-cho-phep-quan-doi-ban-ha-drone-neu-lang-vang-gan-can-cu-quan-su