Mỹ chính thức tuyên bố Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia

VietTimes – Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã chính thức ra phán quyết đưa hai công ty công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE vào danh sách đe dọa an ninh quốc gia đối với Hoa Kỳ.
Ngày 30/6, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã chính thức phán quyết coi Huawei và ZTE là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của nước Mỹ.(Ảnh: Creaders).
Ngày 30/6, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ đã chính thức phán quyết coi Huawei và ZTE là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của nước Mỹ.(Ảnh: Creaders).

Theo Reuters, ngày 30/6 theo giờ Washington, Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (Federal Communications Commission, FCC) đã ra thông cáo báo chí, cho biết: từ hôm nay (30/6) chính thức phán quyết rằng Huawei và ZTE là mối đe dọa quốc gia đối với sự toàn vẹn của mạng lưới thông tin liên lạc và chuỗi cung ứng mạng lưới thông tin Hoa Kỳ và cấm sử dụng tiền của chính phủ để mua sắm mọi thứ của Huawei và ZTE. Phán quyết này có hiệu lực ngay lập tức.

Điều này có nghĩa là khoản tiền Universal Service Fund hàng năm trị giá 8,3 tỷ USD của FCC không thể được sử dụng để mua, duy trì, cải thiện, sửa đổi hoặc sử dụng bất kỳ thiết bị hoặc dịch vụ nào do Huawei hoặc ZTE sản xuất hoặc cung cấp.

Chủ tịch FCC Ajit Pai trong thông cáo báo chí đã chỉ ra rằng Huawei và ZTE gây ra rủi ro an ninh quốc gia cho mạng truyền thông Mỹ và tương lai của mạng 5G. Cả hai công ty đều có quan hệ chặt chẽ với chính phủ và quân đội Trung Quốc và đều bị ràng buộc bằng luật pháp Trung Quốc. Hai công ty này có nghĩa vụ phải hợp tác với các cơ quan tình báo Trung Quốc. Hoa Kỳ không thể và sẽ không cho phép Trung Quốc sử dụng các lỗ hổng mạng để gây nguy hiểm cho cơ sở hạ tầng truyền thông quan trọng của Hoa Kỳ.

Vào tháng 11 năm ngoái, FCC đã thông qua một cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 5-0 để thông qua quyết định coi Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia, và yêu cầu các nhà khai thác viễn thông ở vùng ngoại ô trong năm nay phải loại bỏ các thiết bị mạng của Huawei và ZTE hiện có.

Ông Ajit Pai , Chủ tịch FCC công bố phán quyết (Ảnh: Reuters).
Ông Ajit Pai , Chủ tịch FCC công bố phán quyết (Ảnh: Reuters).

Hãng Reuters mới đây cũng đã tiết lộ các tài liệu chính thức của Hoa Kỳ nói chính phủ đã xác định 20 công ty hàng đầu của Trung Quốc như Huawei, Hikvision và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc là các doanh nghiệp liên kết hoặc kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc.

Huawei và ZTE đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về động thái mới này của FCC, nhưng trước đó đã chỉ trích nặng nề hành động của FCC.

Ủy viên FCC Geoffrey Starks hôm 30/6 nói rằng "các thiết bị không đáng tin cậy" vẫn tồn tại trong hệ thống mạng của Hoa Kỳ và nói rằng Quốc hội Hoa Kỳ cần phải phân bổ ngân sách để thay thế các thiết bị này.

Hồi tháng 5/2019, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp tuyên bố bước vào tình trạng khẩn cấp, cấm các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị viễn thông được sản xuất bởi các công ty gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Năm ngoái, chính quyền Trump cũng liệt kê Huawei vào danh sách đen thương mại.

FCC có một chính sách ngày càng cứng rắn chống lại các công ty Trung Quốc. Hồi tháng Tư FCC nói có thể thu hồi giấy phép của ba công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ.

FCC yêu cầu Tập đoàn China Telecom America, China Unicom Americas Corporation, Pacific Networks và công ty con là ComNet (USA) đưa ra các lệnh gọi là "giải thích lý do", yêu cầu các doanh nghiệp trên giải thích tại sao FCC không nên thu hồi giấy phép hoạt động tại Hoa Kỳ của họ.

FCC đăng thông báo coi Huawei và ZTE là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ (Ảnh: FCC).
FCC đăng thông báo coi Huawei và ZTE là mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Mỹ (Ảnh: FCC).

Hơn mười năm trước FCC đã chấp thuận cho các công ty này hoạt động tại Hoa Kỳ. Vào tháng 5 năm 2019, FCC đã bỏ phiếu phủ quyết yêu cầu được cung cấp dịch vụ viễn thông tại Hoa Kỳ của một công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc khác là China Mobile và nói rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng công ty này để hoạt động gián điệp chống lại chính phủ Hoa Kỳ.

Động thái này của Hoa Kỳ cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định của Anh Quốc. Theo VOA, Bộ trưởng Văn hóa Anh Oliver Dowden hôm 30/6 nói với Ủy ban Quốc phòng: "Do đây là công ty Trung Quốc, tôi nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn ... Chính vì lo ngại về các nhà cung cấp rủi ro cao mà chúng tôi đã loại trừ nó khỏi cơ sở hạ tầng cốt lõi”.

Dowden nói rằng lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei “có lẽ là một đòn giáng mạnh” vào khả năng cung cấp thiết bị của nhà sản xuất viễn thông Trung Quốc này cho mạng di động 5G của Anh.

Vào thời điểm hiện nay, chính phủ Anh đang cân nhắc xem có nên đảo ngược quyết định của mình hồi tháng 1 hay không khi cho phép Huawei đóng vai trò nhà cung cấp hạn chế cho việc xây dựng mạng 5G của Vương quốc Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace, người tham gia cuộc điều trần trước quốc hội, cho biết đã đến lúc phải hành động. Ông nói: "Mục tiêu của chính phủ là loại bỏ các nhà cung cấp rủi ro cao khỏi mạng lưới theo thời gian. Không ai muốn có người bán hàng có rủi ro cao”.

Điều này có nghĩa là khả năng Anh loại bỏ Huawei ra khỏi danh sách nhà cung cấp thiết bị mạng 5G rất cao.