Mỹ chấp nhận miễn thuế nhiều linh kiện máy tính nhập khẩu của Apple

Động thái của các quan chức Mỹ có thể giúp cả Apple và các nhà sản xuất máy tính chơi game nhỏ có thể lắp ráp các thiết bị ở Mỹ dễ dàng hơn khi giảm chi phí nhập khẩu linh kiện.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 20/9, các cơ quan quản lý thương mại Mỹ đã chấp thuận 10 trong số 15 đề nghị xin miễn thuế của Apple trong bối cảnh các bộ phận máy tính của hãng này sắp bị đánh thuế nhập khẩu.

Động thái của các quan chức Mỹ có thể giúp cả Apple và các nhà sản xuất máy tính chơi game nhỏ có thể lắp ráp các thiết bị ở Mỹ dễ dàng hơn khi giảm chi phí nhập khẩu linh kiện.

Apple không cho biết lý do tại sao họ xin miễn thuế, nhưng cho biết các đề nghị dành cho các thành phần như bảng mạch đã hoàn thiện một phần. Apple sản xuất máy tính Mac Pro của mình ở Texas, để được miễn thuế, nhưng các bộ phận trung gian cấu thành lại phải chịu thuế do nhập từ nước ngoài như Trung Quốc.

Máy tính Mac Pro có giá khởi điểm 6.000 USD và dành cho người dùng như phòng thu âm và hình ảnh. Do thiết kế chuyên dụng, thiết bị này chưa bao giờ được bán với số lượng lớn. Nhưng nó đã trở thành một điểm gây chú ý vào đầu năm nay khi Nhật báo Phố Wall đưa tin Apple đang chuyển sản xuất dòng máy tính này sang Trung Quốc.

Apple không bao giờ công khai bình luận về kế hoạch sản xuất của mình, nhưng thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đã làm phức tạp việc lắp ráp các sản phẩm máy tính cá nhân (PC) tại Mỹ.

Danh mục hàng hóa thứ ba bị đánh thuế quan của Mỹ có hiệu lực vào năm ngoái đã đánh thuế đối với cả một số PC được lắp ráp hoàn chỉnh cũng như các thành phần linh kiện chính để sản xuất chúng, có nghĩa là các nhà sản xuất phải đối mặt với việc tăng chi phí ngay cả khi họ sản xuất máy tính hoàn thiện tại Mỹ.

Thuế quan cũng đánh vào ngành công nghiệp game PC, nơi những người đam mê game thường tự lắp ráp các máy tính tùy chỉnh của riêng họ từ các bộ phận kinh kiện mà phần nhiều đến từ Trung Quốc.

Apple đã từng xin miễn thuế cho một số thành phần linh kiện nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết các cơ quan quản lý của Mỹ sẽ không chấp nhận. Giám đốc điều hành Apple Tim Cook sau đó cho biết trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh ngày 30/7 rằng hãng này muốn tiếp tục sản xuất sản phẩm Mac Pro hoàn thiện tại Mỹ./.

Theo Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/my-chap-nhan-mien-thue-nhieu-linh-kien-may-tinh-nhap-khau-cua-apple/596484.vnp