Ứng phó virus Corona,

Mỹ cấm nhập cảnh với người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong 2 tuần qua

VietTimes – Do sự bùng phát của virus Corona bắt nguồn từ Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), Mỹ tạm thời cấm các công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua nhập cảnh vào nước này - chính phủ Mỹ vừa tuyên bố vài giờ trước.

Không riêng Mỹ, nhiều nước đang tạm ngưng cấp thị thực nhập cảnh hoặc từ chối nhập cảnh với công dân Trung Quốc vì virus Corona mới gây viêm phổi cấp đang lây lan. Ảnh: Business Insider
Không riêng Mỹ, nhiều nước đang tạm ngưng cấp thị thực nhập cảnh hoặc từ chối nhập cảnh với công dân Trung Quốc vì virus Corona mới gây viêm phổi cấp đang lây lan. Ảnh: Business Insider

Cùng với đó, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar, trong cuộc họp báo hôm qua cho biết, Công dân Mỹ đến tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày trước đó sẽ bị cách ly tới 2 tuần.

Các công dân nước ngoài, ngoại trừ thân nhân trực tiếp của các công dân Mỹ (gồm cha mẹ, vợ chồng, con cái – PV) và các công dân thường trú đã tới Trung Quốc trong 14 ngày qua sẽ bị từ chối nhập cảnh Mỹ trong lúc này.

Ông Alex Azar cũng cho biết, những người gần đây đã đi du lịch đến các vùng khác của Trung Quốc sẽ phải kiểm tra sức khỏe khi nhập cảnh và kiểm tra, theo dõi trong 2 tuần để đảm bảo họ không nhiễm và không lây virus Corona ra cộng đồng.

Lệnh này có hiệu lực từ lúc 17h ngày 2/2 giờ Mỹ, tức 5h sáng ngày 3/2 theo giờ Việt Nam.

Trước đó, Triều Tiên là nước đầu tiên tuyên bố đóng cửa biên giới, tạm thời cấm công dân, du khách Trung Quốc nhập cảnh nhằm khống chế tình hình dịch bệnh. Lệnh cấm có thời hạn từ ngày 27/1.

Singapore cũng tuyên bố tạm thời áp dụng biện pháp cấm nhập cảnh hoặc quá cảnh đối với tất cả công dân Trung Quốc từng tới Vũ Hán trong vòng 14 ngày và những công dân Trung Quốc mang hộ chiếu do tỉnh Hồ Bắc cấp từ 12h ngày 29/ 1.

Cùng với đó, Singapore tạm dừng cấp các loại thị thực cho công dân Trung Quốc mang hộ chiếu do tỉnh Hồ Bắc cấp và các công dân này cũng tạm thời không được hưởng chính sách miễn thị thực cho thời gian quá cảnh 96 giờ.

Trong bối cảnh virus Corona mới gây viêm phổi cấp đang lan rộng, nhiều nước đã tạm ngừng cấp thị thực nhập cảnh với công dân Trung Quốc.  

Chiều 30/1, Nga đã quyết định ngừng cấp thị thực nhập cảnh cho người Trung Quốc. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức, hãng tin Reuters cho biết.

Hai ngày trước đó, Malaysia cũng tuyên bố tạm thời từ chối nhập cảnh đối với người Trung Quốc mang hộ chiếu được cấp hoặc sinh ra tại tỉnh Hồ Bắc.

Cùng thời điểm với Malaysia, Kazakhstan cũng tuyên bố tạm dừng chính sách miễn thị thực với công dân Trung Quốc trong vòng 72 giờ kể từ ngày 28/1.