Mỹ bị tố điều trực thăng cứu thủ lĩnh IS thoát khỏi Deir Ezzor

VietTimes -- Sputnik News dẫn nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết, các máy bay trực thăng quân đội Mỹ tiếp cận khu vực chiến trường ở Deir ez-Zor và di tản các thủ lĩnh chỉ huy chiến trường IS cùng thân nhân. Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tuyên bố bác bỏ những cáo buộc này.
Trực thăng Mỹ trên chiến trường Syria, ảnh minh họa của South Front
Trực thăng Mỹ trên chiến trường Syria, ảnh minh họa của South Front

Một số máy bay trực thăng của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành một hoạt động đổ bộ trên vùng nông thôn phía tây Deir Ezzor chiều ngày 28.08.2017, cơ động di chuyển 20 chỉ huy chiến trường và các tay súng cận vệ IS từ vùng đông nam thành phố Deir ez-Zor miền bắc Syria.

Một phóng viên của D24 (tờ Deir Ezzor24) cho biết, khoảng 5 giờ chiều ngày 28.08.2017, 3 chiếc trực thăng thuộc Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đổ bộ xuống khu vực Al-Sawh phía tây nam thị trấn Al-Massrab, gần đường cao tốc Madhul thuộc tỉnh Deir Ezzor. Lực lượng này đón 20 chỉ huy khủng bố IS cùng các tay súng cận vệ, sau đó cất cánh bay về hướng không xác định.

Ông nói thêm rằng hành động này có thể là việc sơ tán một số chiến binh điệp viên tình báo của Mỹ, đang hoạt động trong tổ chức IS, được “huấn luyện, đào tạo kỹ lưỡng” để thâm nhập sâu, leo cao trong hàng ngũ IS. Trong tình huống quân đội Syria tấn công mạnh ở khu vực chiến trường này, Mỹ quyết định di tản các chiến binh - điệp viên để sử dụng cho các nhiệm vụ khác. Một điều hơi khác lạ, nếu là điệp báo viên thì số lượng này quá lớn cho một khu vực chiến trường như Deir Ezzor. 

Trong khi đó, một nguồn tin quân sự và ngoại giao nói với Sputnik News: "Trong khi quân đội Syria tiếp tục tiến công trên vùng sa mạc miền đông Syria. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ di tản một số chỉ huy chiến trường IS từ Deir ez-Zor tới những vùng an toàn hơn nhằm mục đích sử dụng kinh nghiệm của các phần tử khủng bố theo hướng khác".

Ngày 26.08.2017, Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu cũng tiến hành một hoạt động tương tự phía nam mỏ muối ở tây Deir Ezzor, trực thăng đổ bộ Mỹ đón và di chuyển 2 chiến binh có nguồn gốc “châu Âu” cùng với thân nhân gia đình, được cho là hoạt động cho quân đội Mỹ.

Các nhóm chiến binh thánh chiến không còn có người chỉ huy sẽ tan vỡ, một số tay súng tháo chạy, đầu quân cho Al-Qaeda Syria và đào thoát ra nước ngoài, số còn lại sẵn sàng chiến đấu đến chết trong đội hình chung của IS.

Những sự cố này khiến IS suy kiệt về sinh lực, hoang mang tinh thần và chịu nhiều thương vong khi quân đội Syria tiến công vào Deir Ezzor. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ tấn công của quân đội Syria khá nhanh chóng.

Khi Sputnik liên lạc với Liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, phát ngôn viên báo chí của nhóm Đặc nhiệm hỗn hợp thuộc đơn vị Giải quyết hậu quả cuối cùng (Operation Inherent Resolve) gọi cáo buộc này là "giả mạo".  
QA