Mỹ bí mật “mặc cả”, Nga thắng giòn trên nhiều mặt trận

VietTimes -- Các cơ quan an ninh Nga đã huy động hàng vạn nhân viên và lực lượng đặc nhiệm hình thành mạng lưới rộng khắp để ngăn chặn từ xa tới gần nhằm làm thất bại mọi mưu toan  khủng bố. Thành công mỹ mãn của World Cup 2018 chứng tỏ Nga đã hoàn toàn làm thất bại chiến dịch chống phá điên cuồng của các lực lượng thù địch.
Nước Nga đã thành công mỹ mãn với World Cup 2018
Nước Nga đã thành công mỹ mãn với World Cup 2018

Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới World Cup 2018 đã kết thúc rất tốt đẹp và hoành tráng với ngôi vô địch thuộc về Đội tuyển Pháp. Nước chủ nhà Nga tuy không phải là nhà vô địch trên sân cỏ nhưng lại được dư luận quốc tế tôn vinh là nhà vô địch trong việc tổ chức sự kiện World Cup 2018 thành công nhất trong lịch sử. Để có được vinh dự đặc biệt này, nước Nga đã lập nên chiến công thầm lặng, có một không hai, trong việc bảo đảm an toàn và an ninh tuyệt đối cho World Cup 2018 trong điều kiện bị các thế lực thù địch chống phá quyết liệt.

Nhìn lại chiến công của Nga bảo vệ an toàn cho Thế vận hội Mùa Đông năm 2014 ở Sochi

Thế vận hội Mùa Đông năm 2014 ở Sochi diễn ra trong bối cảnh Nga bị Mỹ và các nước phương Tây tẩy chay ráo riết, trong đó có cả những kế hoạch tiến hành hàng loạt vụ khủng bố ở Sochi cũng như trên toàn lãnh thổ Nga. Liên quan tới âm mưu này có một sự kiện rất đặc biệt xảy ra ở Mỹ trước đó 1 năm, vào ngày 15/04/2013.

Vào sáng sớm ngày 15/4/2013, một vụ nổ bom kép xảy ra tại sân vận động của thành phố Boston (Mỹ), nơi đang diễn ra một trong những cuộc đua thể thao điền kinh lớn nhất thế giới với sự tham gia của 24.000  vận động viên nhân “Ngày yêu nước” của Mỹ (kỷ niệm cuộc Cách mạng Mỹ khởi nguồn từ Boston năm 1775), khiến 3 người thiệt mạng và hơn 170 người khác bị thương. Ngay lập tức, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ban hành tuyên bố đặc biệt, huy động mọi nguồn lực liên bang để đảm bảo an toàn cho công dân đất nước, đồng thời ra lệnh treo cờ rủ để tưởng niệm các nạn nhân.

Tổng thống Barack Obama còn tiến hành cuộc họp khẩn với Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ, Cục điều tra liên bang Mỹ và các cơ quan an ninh có liên quan để bàn biện pháp ứng phó. Để làm to chuyện, nhiều thành phố lớn tại Mỹ như New York, Chicago, Los Angeles, Washington DC đã tăng cường các biện pháp an ninh mặc dù các cơ quan chức năng cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ có các vụ đánh bom tương tự như ở Boston.  

Tuy nhiên, diễn biến các sự kiện tiếp sau đó cũng như kết quả điều tra của các nhà chức trách Mỹ cũng như giới báo chí chứng tỏ, vụ khủng bố ở Boston ngày 15/4/2013 là một sự kiện được dàn dựng theo kịch bản Hollywood nhằm tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất và khủng khiếp nhất về một vụ tàn sát đẫm máu và tàn bạo được cho là do một số phần tử hồi giáo cực đoan ở khu vực Bắc Capca thuộc Liên bang Nga tiến hành [1,2,3].

Sau vụ khủng bố ở Boston, tháng 5/2013, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry có chuyến công du tới Nga. Trong chuyến đi này, ông John Kerry gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và đưa ra một cuộc mặc cả rất kỳ lạ, theo đó Mỹ sẽ giúp Nga bảo đảm an ninh tuyệt đối cho Thế vận hội Mùa Đông sắp tới, vào năm 2014, ở Sochi, và đổi lại Nga chấp nhận từ bỏ sự ủng hộ dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Thế là đã rõ, vụ khủng bố nhằm vào sự kiện thể thao điền kinh lớn nhất thế giới ở Boston có mục đích “giết gà dọa khỉ” để đe dọa Nga!

Nhân câu chuyện này, báo "The Christian Science Monitor” (Mỹ) số ra ngày 16/04/2013 đăng bài viết nhận định: “Vụ khủng bố ở Boston được dàn dựng nhằm đe dọa Nga - nước sẽ chủ trì ba sự kiện thể thao quốc tế lớn trong năm 2013 và 2014, gồm Thế vận hội sinh viên quốc tế tổ chức vào tháng 06/2013; Giải vô địch điền kinh thế giới vào tháng 8/2013 và Thế vận hội Mùa Đông vào tháng 2/2014. Chính vì vậy, vụ đánh bom kép ở Boston ngày 15/04/2013 là tiếng chuông cảnh báo về những thách thức an ninh mà Nga sẽ phải đối mặt trong thời gian tới”.

Ngày 16/04/2013, Chủ tịch Liên đoàn điền kinh Nga, ông Vyacheslav Balakhnichev, nhận định: “Bọn khủng bố sẽ không chọn các mục tiêu cũ mà tìm kiếm các khu vực dễ tấn công và ngoài tầm kiểm soát của cơ quan an ninh. Hơn nữa, các sự kiện thể thao diễn ra ngoài trời nên lực lượng an ninh Nga sẽ khó bảo vệ vì các cuộc tấn công có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào”. Còn ông Andrei Soldatov, Tổng biên tập một tờ báo mạng về các vấn đề an ninh của Nga, nhận định: “Thành phố Sochi, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa Đông, phức tạp hơn nhiều so với thành phố Boston. Thành phố Sochi tiếp giáp với khu vực bắc Capca  của Nga, nơi tiềm ẩn nhiều điểm nóng khủng bố từ các lực lượng hồi giáo cực đoan. Đây cũng là nơi tiếp giáp với Nam Osetia và Abkhazia-lãnh thổ tranh chấp giữa Nga và Grudia. Trong điều kiện đó, Thế vận hội là một sự kiện lớn và phức tạp nên lực lượng an ninh có nhiệm vụ bảo vệ không chỉ một địa điểm mà là cả một khu vực rộng lớn. Bọn khủng bố có thể tấn công một địa điểm để phá vỡ toàn bộ Thế vận hội. Do đó, việc đảm bảo an ninh cho một khu vực như Sochi sẽ gặp nhiều khó khăn".

Nhận định về sự kiện này, Bộ trưởng thể thao Nga, ông Vitaly Mutko cho biết:"Nga sẽ tổ chức nhiều sự kiện quy mô lớn trong năm 2013 và 2014 nên vụ đánh bom kép ở Boston là tiếng chuông cảnh báo nghiêm trọng. Tất nhiên, phía Nga sẽ thắt chặt các biện pháp an ninh trước và trong thời gian diễn ra các sự kiện". Chính phủ Nga đã nỗ lực vận động và chi một khoản tiền khổng lồ để giành được cơ hội tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong 2 năm 2013-2014 nhằm quảng bá những thành tựu kinh tế của Nga trong thập kỷ qua và nâng cao hình ảnh, uy tín của nước Nga với các bạn bè quốc tế. Tổng thống V.Putin đã nhiều lần yêu cầu lực lượng an ninh Nga phải luôn trong tình thế sẵn sàng, vì có khả năng bọn khủng bố đang tìm kiếm cơ hội và có thể nhắm vào các sự kiện nổi bật ở Nga. Do đó, dĩ nhiên là phía Nga đã thẳng thừng bác bỏ cuộc mặc cả của ông John Kerry.

Sau khi cuộc mặc cả không thành của Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry với Nga liên quan tới vụ khủng bố ở Boston, Mỹ cùng với các nước thành viên khác tại Hội nghị thượng đỉnh G-8 khai mạc tại khu nghỉ dưỡng Lough Erne ở Bắc Ireland (Vương quốc Anh) ngày 17/6/2013 đồng loạt gây sức ép buộc Nga phải từ bỏ sự giúp đỡ và hợp tác quân sự với Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Đồng thời 7 thành viên G-8 yêu cầu Tổng thống Nga V.Putin thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức. Vì thế, Hội nghị G-8 năm đó trở thành Diễn đàn G-7+1.

Tại cuộc họp này, Tổng thống Nga V.Putin đưa ra hai tuyên bố quan trọng. Một là, việc ông Bashar al-Assad có từ chức tổng thống hay là không phải do chính người dân Syria quyết định. Hai là, Nga sẽ tiếp tục hợp tác quân sự với Syria bởi sự hợp tác đó không vi phạm bất cứ điều luật quốc tế nào. Tổng thống V.Putin còn cho biết, theo hợp đồng đã ký trước đây, Nga sẽ chuyển giao cho Syria một số loại vũ khí phòng thủ hoàn toàn mới và chưa bao giờ được sử dụng trên chiến trường. Không thể thuyết phục được Tổng thống Nga V.Putin trong vấn đề Syria, Tuyên bố chung của G-8 năm 2013 không có một từ ngữ nào đề cập đến chuyện Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức hay yêu cầu Nga ngừng giúp đỡ quân sự cho Syria.

Sự kiện Thế vận hội Mùa Đông năm 2014 ở Sochi diễn ra an toàn tuyệt đối và kết thúc rất tốt đẹp chứng tỏ Nga đã làm phá sản các kế hoạch phá hoại của Mỹ và phương Tây.

Chiến công thầm lặng của Nga trong sự kiện World Cup 2018

Sau khi cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học sát hại điệp viên hai mang Sergei Skripal, nhà cầm quyền Anh không chỉ đứng đầu các nước phương Tây phát động chiến tranh ngoại giao nhằm chống phá và cô lập Nga mà còn phát động cuộc chiến tranh thông tin nhằm phá hoại hạ tầng cơ sở truyền thông của Nga phục vụ World Cup 2018. Trong điều kiện đó, các cơ quan an ninh Nga đã thực hiện chiến dịch chống chiến tranh thông tin của phương Tây. Đồng thời, các cơ quan an ninh Nga đã huy động hàng vạn nhân viên và lực lượng đặc nhiệm hình thành mạng lưới rộng khắp để ngăn chặn từ xa tới gần nhằm làm thất bại mọi mưu toan khủng bố. Thành công mỹ mãn của World Cup 2018 chứng tỏ Nga đã hoàn toàn làm thất bại chiến dịch chống phá điên cuồng của các lực lượng thù địch.

Trong suốt toàn bộ diễn biến của World Cup 2018, Nga đã không để xảy ra bất cứ vụ khủng bố nào trong hơn một tháng vô cùng sôi động với sự tham gia của hàng triệu người hâm mộ đến từ khắp nơi trên thế giới, đồng thời duy trì hệ thống điều hành World Cup 2018 hoạt động liên tục, tin cậy, với chất lượng tuyệt đỉnh.

Ngày 15/7/2018, Tổng thống Nga V.Putin đã tới thăm Trung tâm hợp tác quốc tế của Ban tham mưu liên ngành bảo đảm an ninh cho World Cup 2018. Tại đây, ông tỏ lời khen các lực lượng an ninh và chức năng Nga phối hợp chặt chẽ với an ninh nhiều nước đã bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh lần đầu tiên tổ chức ở Nga. Phát biểu tại Trung tâm, Tổng thống V.Putin cho biết, trong những ngày diễn ra World Cup 2018 lực lượng an ninh và chuyên trách của Nga đã vô hiệu hóa 25 triệu vụ tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng công nghệ tin học phục vụ sự kiện này với sự nỗ lực hợp tác giữa Nga với các nước bảo đảm an ninh cho sự kiện này, trong đó có 126 đại diện của 55 cơ quan tình báo, an ninh đến từ 34 nước [4].

Theo thông báo của Tổng thống Nga V.Putin, trong quá trình chuẩn bị tổ chức World Cup 2018 đã có hơn 2 triệu người và gần 200 công trình hạ tầng được lực lượng chức năng kiểm tra nhưng không gây phiền toái đối với các cổ động viên, khách du lịch nước ngoài và người dân Nga cổ vũ các trận đấu và thưởng thức cảnh đẹp của nước Nga. Hệ thống thẻ nhận dạng điện tử cấp cho tất cả hàng triệu người hâm mộ kết nối tự động với hệ thống kiểm soát các sân vận động đã hoạt động hoàn hảo và tin cậy.

Vì thế, tất cả khách nước ngoài đến Nga cảm thấy an ninh được bảo đảm và việc đi lại rất thuận tiện trong cũng như giữa các thành phố, các địa phương, ra vào sân vận động, các khu vực công cộng dành cho cổ động viên. Rõ ràng, đây là một chiến công lớn, rất quan trọng của Nga tại World Cup 2018 lần này./.

Tài liệu tham khảo:

[1] False Flag: Boston Marathon Bombing is Staged Terror Attack. https://www.bibliotecapleyades.net/sociopolitica/sociopol_falseflag08.htm

[2] Absolute Proof Boston Bombing Was a Staged Hoax. https://nodisinfo.com/absolute-proof-boston-bombing-was-a-staged-hoax/

[3] Proof Boston Marathon Bombing is False Flag Cover-Up. https://www.infowars.com/proof-boston-marathon-bombing-is-staged-terror-attack/

[4] Встреча с представителями штаба по обеспечению безопасности чемпионата мира по футболу 2018 года. http://kremlin.ru/events/president/news/58010