Mỹ: Bí ẩn hồ nước chuyển màu ngọc lam ở Nevada

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Cứ 7 đến 10 năm một lần, hồ Pyramid thuộc bang Nevada lại xảy ra một hiện tượng kỳ lạ, được cho là do sự “xâm chiếm” của một loài tảo độc.
Màu xanh ngọc lam tuyệt đẹp của hồ Pyriamid (Ảnh: OC)
Màu xanh ngọc lam tuyệt đẹp của hồ Pyriamid (Ảnh: OC)

Sự sinh sôi mạnh mẽ của loài tảo trên đã khiến màu sắc của hồ thay đổi từ xanh đậm sang màu ngọc lam đầy ấn tượng. Hiện tượng này được gọi là "whiting".

Khoảng 40 dặm về phía Đông Bắc Reno, tọa lạc trong một khu vực hẻo lánh của Khu bảo tồn hồ Pyramid của người Paiute có một hồ nước nổi tiếng với hiện tượng whiting xảy ra mỗi thập kỷ hoặc lâu hơn. Đó là hồ Pyramid. Chỉ trong một vài tuần, nước hồ chuyển sang màu xanh lam sáng, xanh ngọc và trong một số trường hợp hiếm hoi, nước hồ thậm chí còn có màu trắng.

Theo đó, hiện tượng này diễn ra là do sự tự kết tủa của canxi cacbonat. Mặc dù đã có tư liệu ghi lại một cách đầy đủ nhưng hiện tượng whiting vẫn còn nhiều bí ẩn chưa có lời giải đáp. Theo các nhà khoa học, các yếu tố góp phần “hóa phép” cho hồ nước bao gồm nhiệt độ nước cao, sự sinh sôi mạnh mẽ của tảo và sự tăng nồng độ canxi. Điều đặc biệt là hiện tượng này không gây nguy hiểm cho thủy sinh nhưng đối với cuộc sống trên cạn, bao gồm cả con người thì điều tương tự không diễn ra.

Hiện tượng lạ xuất hiện cứ sau 7 - 10 năm (Ảnh: OC)
Hiện tượng lạ xuất hiện cứ sau 7 - 10 năm (Ảnh: OC)

“Hồ Pyramid hiện đang trải qua thời kỳ sinh sôi của tảo độc. Các mẫu nước thử được báo cáo từ ngày 22/7 vừa qua cho thấy mức cyanotoxin đang ở mức gây hại”; người Paiute trong Khu bảo tồn hồ Pyramid cho hay.

Họ cũng nói thêm rằng việc tiếp xúc với nước có màu ngọc lam sáng có thể nguyên nhân của các triệu chứng như phát ban, kích ứng mắt, tiêu chảy và nôn mửa. May mắn, hồ Pyramid đã ngưng tiếp đón khách du lịch kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Các chuyên gia cho rằng những loài động vật có thể phải trải qua các cơn co giật hoặc thậm chí là chết nếu không may tiếp xúc với tảo độc trong nước. Điều này vô tình đã kích thích những kẻ liều lĩnh đến mức “điên rồ” tìm cách lọt vào hồ Pyramid.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hiện tượng whiting bắt đầu ở một góc nhỏ của hồ và dần dần lan rộng, khiến nước dần chuyển màu ngọc lam. Hiện tại, nó đã bao phủ toàn bộ bề mặt hồ và các chuyên gia không biết nó sẽ kéo dài trong khoảng bao lâu.

Những bức ảnh về màu sắc bất thường của mặt hồ đã được lan tuyền rộng rãi trên internet, với rất nhiều so sánh cho rằng hồ Pyramid tựa như một địa điểm nhiệt đới tuyệt đẹp. Người ta thậm chí còn gọi đây là Maldives của Nevada. Dù trông hồ Pyramid như một bức họa có vẻ đẹp đầy ấn tượng nhưng điều quan trọng nhất cần phải nhớ chính là sự độc hại của nó.

Theo OC