Mỹ bắt đầu “soi” kỹ cáp quang biển Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Mỹ sắp tới có thể rà soát lại các tuyến cáp quang biển, bao gồm 4 tuyến cáp giữa Mỹ và Trung Quốc, hầu hết trong số đó được sở hữu bởi các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Một thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa lên tiếng kêu gọi rà soát lại đối với các tuyến cáp quang biển truyền tải dữ liệu Internet. “Chúng ta phải xem xét kỹ hơn các tuyến cáp kết nối với những quốc gia đối địch”, Geoffrey Starks, ủy viên FCC khẳng định trong một cuộc họp ủy ban.

Ủy viên FCC này nói cụ thể hơn: “Việc rà soát bao gồm 4 tuyến cáp quang biển hiện có giữa Mỹ và Trung Quốc, hầu hết trong số đó được sở hữu phần nào bởi các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc. FCC cần đảm bảo rằng các thế lực đối địch không thể giả mạo, chặn hoặc can thiệp vào tuyến thông tin liên lạc”.

Một thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa lên tiếng kêu gọi rà soát lại đối với các tuyến cáp quang biển truyền tải dữ liệu Internet. (Ảnh minh họa: Internet).
Một thành viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) vừa lên tiếng kêu gọi rà soát lại đối với các tuyến cáp quang biển truyền tải dữ liệu Internet. (Ảnh minh họa: Internet).

Trước đó, chính quyền Mỹ cũng từng nhiều lần bày tỏ quan ngại về việc để Trung Quốc đảm nhận truyền tải lưu lượng mạng, tiềm ẩn nguy cơ gián điệp. Hiện có khoảng 300 tuyến cáp biển, hình thành “xương sống” của Internet, chịu tải 99% lưu lượng dữ liệu của thế giới.

Tháng 4 năm nay, FCC từng từ chối cấp phép cho China Mobile triển khai cáp tại Mỹ. Ủy viên Geoffrey Starks bình luận: “Mối quan tâm không chỉ là về điểm kết nối của cáp, mà còn là ai sở hữu và vận hành chúng”.

Và cũng trong tháng 4, FCC cho biết họ có thể sẽ đóng cửa hoạt động của 3 công ty viễn thông nhà nước Trung Quốc gồm China Telecom Americas, China Unicom Americas cùng Pacific Networks Corp và công ty con ComNet.

Theo Vietnamnet