Mỹ bắt đầu định giá máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, đắt gấp 3 lần F-35

VietTimes -- Mặc dù đang trong quá trình xây dựng ý tưởng, nhưng máy bay tiêm kích chiếm ưu thế trên không Mỹ, được gọi là PCA (Penetrating Counter Air) được xác định sau 15 năm sẽ thay thế tất cả các máy bay chiến đấu đang phục vụ trong không quân Mỹ, trừ F-35 và có giá khoảng 300 triệu USD/chiếc.
Máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 6 của Mỹ - Penetrating Counter Air. Ảnh minh họa Defense News
Máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 6 của Mỹ - Penetrating Counter Air. Ảnh minh họa Defense News

Defence News dẫn nguồn từ báo cáo của Ủy ban Ngân sách Quốc hội cho biết, giá thành của một máy bay chiến đấu tương lai sẽ cao gấp 3 lần chiếc siêu phẩm F-35 hiện tại. Theo báo cáo này, trong tương lai các loại máy bay chiến đấu như cường kích chiến trường А-10, tiêm kích F-15, F-16, tiêm kích tàng hình thế hệ 5 F-22 sẽ được nghỉ hưu. Thay vào các máy bay này là đội ngũ của F-35, PCA và máy bay cường kích chiến trường hạng nhẹ để thực hiện các nhiệm vụ không kích đơn giản.

Theo nhận định của Bộ Không quân Mỹ, tiêm kích thế hệ 6 PCA sẽ có tầm bay xa hơn, mang tải trọng hữu ích (vũ khí) lớn hơn F-22, khả năng tàng hình cao hơn và có nhiều loại cảm biến hiện đại hơn nhiều so với F-35.

Theo tuyên bố của các sĩ quan cao cấp không quân trong cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân sách quốc hội, những tính năng kỹ chiến thuật mới của máy bay thế hệ 6 phải cho phép hoạt động trong môi trường phòng không dày đặc và hiện đại như Trung Quốc, Nga và những kẻ thù tiềm năng trong tương lai.

Trong những thập kỷ tiếp theo, chính quyền Mỹ dự kiến sẽ chi mua các máy bay chiến đấu mới mỗi năm bình quân khoảng 15 tỷ USD. Đỉnh điểm của ngân sách mua sắm vũ khí sẽ đạt được vào năm 2033, khoảng 23 tỷ USD, khi quân đội Mỹ sẽ cùng mua sắm cả F-35 và PCA.

Ngân sách quốc phòng tương lai sẽ liên quan đến 25 phương tiện bay khác nhau, từ siêu tiêm kích tàng hình thế hệ 6 đến các máy bay trực thăng không vận, máy bay không người lái trí tuệ nhân tạo. 85% ngân sách sẽ được dùng để chi cho 6 chương trình phát triển tương lai, bao gồm tiêm kích tàng hình F-35 va PCA, máy bay ném bom chiến lược tàng hình thế hệ 6 B-21, máy bay tiếp dầu trên không KC-46A, máy bay vận tải thế hệ mới C-130J và một máy bay vận tải siêu trọng chưa được đặt tên nhằm thay thế C-17. 

Ngày 22.03.2018 Không quân Mỹ công bố video, giới thiệu một số ý tưởng về về máy bay tiêm kích thế hệ thứ sáu trong tương lai, những tính năng kỹ chiến thuật khiến chiếc máy bay này sẽ thống trị bầu trời, còn có tên gọi là Penetrating Counter Air. Trong video, có thể thấy máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu, còn được gọi là F / X, sử dụng vũ khí laser năng lượng cao, cắt đôi máy bay chiến đấu đối phương. Năng lực kỹ chiến thuật của tiêm kích thế hệ 6 chưa rõ ràng, nhưng chắc chắn rằng sẽ có tầm bay xa hơn F-22, trọng tải lớn hơn, hoàn toàn tàng hình trước radar và quang ảnh nhiệt, có thể có người lái và không người lái. Tiêm kích F/X sẽ hành trình với tốc độ siêu âm, mang vũ khí siêu âm. Không quân Hoa Kỳ chưa quyết định, tập đoàn nào sẽ là tổng thầu phát triển loại máy bay có những tính năng kỹ chiến thuật cao cao như vậy.

Không quân Mỹ công bố video tiêm kích thế hệ thứ 6. Video World of Weapon