Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Syria, cuộc chiến xí phần bắt đầu khốc liệt

VietTimes -- Như tin đã đưa, lực lượng không quân liên minh do Mỹ dẫn đầu bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-22M4 thuộc không quân Syria gần thị trấn Rusafa trên vùng nông thôn phía tây nam tỉnh Raqqa.
Chiếc máy bay Su 22 của không quân Syria bị F/A 18 Mỹ bắn hạ trên chiến trường Raqqa
Chiếc máy bay Su 22 của không quân Syria bị F/A 18 Mỹ bắn hạ trên chiến trường Raqqa

Theo tuyên bố của Bộ quốc phòng Syria, máy bay chiến đấu Không quân Syria đang tiến hành không kích vào chiến tuyến của IS thì mất liên lạc với với căn cứ.

Lúc đầu, sở chỉ huy chiến thuật Không quân Syria cho rằng đó là sự cố kỹ thuật, nhưng sau đó Bộ Quốc phòng Syria xác định chính thức, máy bay Mỹ đã bắn hạ máy bay của quân đội Syria.

Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Syria, cuộc chiến xí phần bắt đầu khốc liệt ảnh 1Khu vực liên quân do Mỹ dẫn đầu tuyên bố thuộc vùng kiểm soát của CJTF-OIR, bất chấp tuyên bố này hoàn toàn đơn phương và không được bất cứ các bên tham chiến nào công nhận

Tối ngày 18.06.2017, ngay sau sự cố, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đưa ra tuyên bố, cáo buộc máy bay của không quân Syria tấn công Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do các đơn vị dân quân người Kurd YPG dẫn đầu tại thị trấn Ja'ydeen phía tây Al-Raqqa.

Theo đó, để đối phó với cuộc tấn công của không quân Syria, Bộ tư lệnh Liên quân chiến thuật (CJTF-OIR) do Mỹ dẫn đầu tuyên bố, lực lượng này đã cảnh báo không quân Syria về vấn đề tiếp cận khu vực gần với lực lượng SDF trước khi bắn rơi máy bay Syria gần thị trấn Resafa, căn cứ địa cuối cùng của IS trên đường tiến công đến giải vây cho Deir Ezzor.

Theo tuyên bố của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu: "khoảng 6:43 chiều ngày 18.06.2017, một máy bay Su-22 của chính quyền Syria đã ném bom gần chiến tuyến của lực lượng SDF phía nam thành phố Tabqah, theo nguyên tắc phòng vệ tập thể của lực lượng Liên minh quân sự, chiếc máy bay này đã bị bắn rơi bởi một máy bay F/A-18E Super Horne của không quân Mỹ".

Trong tuyên bố cho biết, Lực lượng Dân chủ Syria SDF đã kiểm soát làng Ja'yadeen phía nam thành phố Tabaqa nhưng trên thực tế, Quân đội Syria đã chiếm được ngôi làng này sớm hơn một ngày, trái ngược với tuyên bố của Mỹ. Phi công Su-22 hiện vẫn mất tích và đang được tìm kiếm.

CJTF-OIR tuyên bố trong thông cáo báo chí: "Liên minh không tìm cách chống lại chế độ Syria, Nga, hoặc các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria, nhưng sẽ không ngần ngại bảo vệ Liên minh hoặc các lực lượng đối tác chống lại bất kỳ mối đe dọa nào ... Những hành động biểu thị hoặc tấn công của các lực lượng ủng hộ chính quyền Syria đối với Liên minh và các lực lượng đối tác ở Syria, đang tiến hành các hoạt động chống IS hợp pháp, liên minh sẽ không dung thứ".

Mỹ bắn hạ chiến đấu cơ Syria, cuộc chiến xí phần bắt đầu khốc liệt ảnh 2Tuyên bố của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu

Theo tuyên bố của trang Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của Nhà nước Hồi giáo. IS đã vượt qua vòng vây của lực lượng SDF, chuyển toàn bộ các thủ lĩnh, cơ quan và cái gọi là "thủ đô" tự xưng Nhà nước Hồi giáo đến thành phố Mayadeen thuộc địa phận tỉnh Deir Ezzor, vùng biên giới Syria - Iraq.

Việc không quân Mỹ tấn công máy bay chiến đấu của Syria chỉ nhằm mục đích ngăn chặn không cho lực lượng quân đội Syria đánh chiếm thị trấn Rusafa, giải tỏa vòng vây trên hướng thành phố Deir Ezzor, để IS có thể tấn chiếm thành phố này và lực lượng SDF, FSA do Mỹ hậu thuẫn có thể tấn chiếm toàn bộ tỉnh Deir Ezzor theo kế hoạch. 
Một điều đặc biệt là SDF và lực lượng dân quân người Kurd cũng như Quân đội Syria tự do là các lực lượng vũ trang không được nhà nước Syria công nhận. Việc quân đội Mỹ và các lực lượng quân sự nước ngoài có mặt trên lãnh thổ Syria hoàn toàn không theo bất cứ nghị quyết hoặc điều khoản nào của luật pháp quốc tế.

Nhưng tình huống trở lên căng thẳng hơn khi lực lượng Dân quân người Kurd trên thực tế đã được luật pháp và chính quyền Syria bảo vệ. Việc Mỹ không kích tấn công quân đội Syria trên khu vực này không ngăn cản được các lực lượng vũ trang tình nguyện khác tấn công người Kurd mà còn đào sâu thêm mối hằn thù giữa người Kurd và những tộc người Ả rập khác ở Trung Đông. Mỹ đang đẩy lực lượng người Kurd vào cuộc chiến vĩnh viễn với các dân tộc khác trên đất nước Syria, tương tự như cuộc chiến Taliban với chính quyền Afghanistan mà Mỹ đã khởi động.

QA