Mỹ áp thuế 60 tỷ USD với hàng Trung Quốc, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bùng nổ?

VietTimes -- Sau khi Washington tuyên bố áp thuế trị giá 60 tỷ USD lên các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và hạn chế đầu tư Trung Quốc thì Bắc Kinh đã quyết định đánh thuế trừng phạt các mặt hàng nông sản và các sản phẩm thép của Mỹ.
Một cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất đã nổ ra sau khi cả 2 bên quyết định áp đặt các lệnh trừng phạt. Mỹ đã tuyên bố áp thuế lên các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 60 tỷ USD, các loại thuế cụ thể sẽ được công bố trong vòng 15 ngày nhắm vào 1.300 dòng sản phẩm Trung Quốc từ giày dép, quần áo cho tới những sản phẩm điện tử. 
Tổng thống Trump quyết định áp thuế trừng phạt các mặt hàng Trung Quốc vào hôm 22.3.Tổng thống Trump quyết định áp thuế trừng phạt các mặt hàng Trung Quốc vào hôm 22.3.
Vào hôm nay 23.3, Bộ thương mại Trung Quốc đã tuyên bố: Trung Quốc sẽ áp 15% thuế nhập khẩu trên 120 dòng sản phẩm của Mỹ bao gồm hoa quả, rượu, ống thép trị giá khoảng 977 triệu USD. Trung Quốc cũng có kế hoạch áp 25% thuế vào 8 danh mục sản phẩm trị giá 2 tỷ USD bao gồm thịt lợn và nhôm tái chế. 
Biện pháp trả đũa của Trung Quốc là câu trả lời trực tiếp cho các lệnh trừng phạt của Mỹ vào sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc hôm 8.3 vừa qua. Nhưng danh sách các lĩnh vực bị áp thuế chỉ được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump tuyên bố kế hoạch áp thuế trị giá 60 tỷ USD để chống lại những "hành vi kinh tế hung hăng" mà Trung Quốc theo đuổi dựa trên một điều tra buộc tội những công ty Trung Quốc đã đánh cắp những sở hữu trí tuệ của nước Mỹ. 
Bộ thương mại Trung Quốc cũng đưa ra trong những tuyên bố rải rác rằng những hành vi thương mại của chính quyền tổng thống Trump đã tạo ra "tiền lệ rất xấu" và Trung Quốc đã sẵn sàng chuẩn bị để bảo vệ những lợi ích của đất nước: "Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại nhưng không bao giờ e sợ nó. Chúng tôi tin chắc có khả năng đối đầu với mọi thách thức. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ lùi lại trước khi quá muộn, ra những quyết định thận trọng không kéo mối quan hệ thương mại và kinh tế song phương vào vòng nguy hiểm".