Muốn trẻ học tốt Toán và các môn Khoa học Tự nhiên, hãy cho con bạn học môn này ngay

VietTimes - Một nghiên cứu mới đã tìm ra hướng đi đúng đắn để con trẻ có được nền tảng học tập tốt.
Khoa học Tự nhiên là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông (Ảnh: Gettingsmart.com)
Khoa học Tự nhiên là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông (Ảnh: Gettingsmart.com)

Chúng ta luôn muốn con cái đạt được điểm cao ở các môn như: Toán, Khoa học Tự nhiên và tiếng Anh. Các nhà nghiên cứu từ Trường Đại học British Colombia đã quan sát quá trình học tập của hơn 100.000 học sinh THPT ở Canada để có thể xác định được liệu có mối liên hệ thú vị nào đó giúp học giỏi các môn.

Họ đã khám phá ra rằng, những học sinh giỏi Toán, Khoa học Tự nhiên và tiếng Anh có một điểm chung là âm nhạc. Đúng vậy, những đứa này trẻ đều đã đăng ký những khóa học về Âm nhạc - một môn học mà nhiều người vẫn cho rằng chỉ dành cho giải trí ngoài lề. Vậy mà lại có một mối quan hệ đặc biệt quan trọng trong sự thành công của học sinh trung học.

Vậy thể loại âm nhạc cụ thể mà bọn trẻ cần phải học là gì? Chúng ta đang tự hỏi như thế đúng không?

Tác giả Peter Gouzouasis đã nói như thế này: “Những học sinh đã tham gia vào các khóa học hay hoạt động âm nhạc, đạt được thành tựu cao và những đứa trẻ thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc đã đạt được điểm số cao hơn trong tất cả các môn học. Phải nói rõ ở đây là những khóa học về nhạc cụ âm nhạc mà không phải là những lớp luyện thanh.”

Thêm một điều nữa, mối quan hệ giữa âm nhạc và sự thành công trong học tập đã được chứng minh, đóng vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt cho các môn Toán, Khoa học Tự nhiên và tiếng Anh.

Gouzouasis giải thích thêm: “Việc học chơi một nhạc cụ nào đó và tham gia vào dàn nhạc đòi hỏi rất nhiều. Học sinh đó phải học cách đọc nốt nhạc, phát triển kỹ năng kết hợp mắt – tay – tập trung trí não, rèn luyện kỹ năng nghe nhạc nhạy bén, phát triển kỹ năng làm việc nhóm khi kết hợp chơi trong dàn nhạc và cuối cùng là tập tính kỷ cương nề nếp cao trong các buổi tập dợt. Tất cả những trải nghiệm học tập này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng nhận thức và sự tự tin vào năng lực bản thân của trẻ nhỏ.”

Một vài đứa trẻ (một cách vô tình hay cố ý) sẽ thắc mắc về việc liệu Keith Richards, Jimmy Page, Eric Clapton và Nadya Tichman - nghệ sĩ vĩ cầm đầu tiên của dàn giao hưởng nổi tiếng thế giới San Francisco Symphony, có thật đều xuất sắc ở các môn Toán, Khoa học Tự nhiên và tiếng Anh trong lúc họ học THPT?

Dù trong bất cứ trường hợp nào, học cách chơi và làm việc kết hợp với nhiều người hoặc theo nhóm chắc chắn là một kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống.

Việc thúc đẩy trẻ nhỏ học và tiếp xúc với âm nhạc là cực kỳ cần thiết, dù cho điều này có thể sẽ đem lại cho chúng ta những buổi tối khá phiền và nhức đầu với những buổi luyện tập của chúng.

Lược dịch theo Inc.