Muốn tăng tốc cho các đời iPhone cũ, người dùng tải phần mềm mới của Apple ở đâu?

VietTimes -- Apple đã công bố bản xem trước iOS 12, hệ điều hành tiếp theo cho iPhone và iPad, tại WWDC thường niên 2018 ở San Jose, Mỹ hồi tuần trước. Và nhiều người dùng đang tự hỏi muốn tăng tốc cho các đời iPhone hay iPad cũ như Apple nói, thì họ có thể tải phiên bản phần mềm mới khi nào và ở đâu?
Ảnh minh họa (Apple)
Ảnh minh họa (Apple)

Về trực giác thì bản nâng cấp này không có nhiều thay đổi, nhưng thực sự bên trong giao diện Apple đã có rất nhiều nâng cấp nhằm tăng tốc cho các đời iPhone và iPad cũ.

Apple cho biết bản iOS 12 sẽ phát hành các app (ứng dụng) có tốc độ nhanh hơn 40% và camera nhanh hơn đến 70% trên iPhone 6S – đời iPhone đã được phát hành năm 2015!

Cũng sẽ có rất nhiều cải tiến lớn về tính năng thông báo, Siri, FaceTime, cũng như các tính năng điều chỉnh cho phép người dùng cài đặt các hạn chế về thời gian sử dụng điện thoại.

Nhưng khi nào người dùng mới có thể tải được phiên bản iOS mới nhất? Tuy Apple chưa cho biết thời gian chính xác, nhưng dựa vào thời gian phát hành những năm trước đây, đã có nhiều dự đoán được đưa ra. Nếu như hài lòng chấp nhận sử dụng phần mềm phiên bản beta dù không được ổn định như bản chính thức, thì người dùng thậm chí có thể nhận được nó sớm hơn so với người khác.

Chúng tôi xin hướng dẫn thời gian và cách thức để bạn tải được bản iOS 12:

Đối với hầu hết người dùng phổ thông

Tính năng FaceTime mới cho phép gọi dùng lúc 32 người (Ảnh Apple)
Tính năng FaceTime mới cho phép gọi dùng lúc 32 người (Ảnh Apple) 

Đối với hầu hết người dùng phổ thông thì bản iOS 12 sẽ có trên iPhone vào tháng 9. Đó là thời điểm Apple thường phát hành các phiên bản mới trong hệ điều hành của họ, thường là một vài ngày trước khi những mẫu iPhone mới được lên kệ. Điển hình như một số bản iOS trước đây được Apple phát hành vào thánh 9 là iOS 8 được phát hành ngày 13/9/2014, iOS 9 phát hành ngày 16/9/2015, iOS 10 phát hành ngày 13/9/2016 và iOS 11 phát hành ngày 19/9/2017. Vì thế nhiều người dự đoán rằng iOS 12 sẽ được phát hành vào ngày 18/9 năm nay. Để cập nhật người dùng vào Settings > General > Software Update.

Đối với phiên bản dùng thử

Một tính năng khác cho phép tắt các thông báo trên iPhone vào ban đêm (Ảnh Apple)
Một tính năng khác cho phép tắt các thông báo trên iPhone vào ban đêm (Ảnh Apple) 

Vài năm trở lại đây, Apple cũng đã phát hành phiên bản beta chung của phần mềm iPhone, để vá lỗi trước khi phát hành rộng rãi cho tất cả người dùng.

Cài đặt phiên bản này trên iPhone hay iPad cũng có rất nhiều nguy cơ. Bởi đây không phải là phần mềm chính thức, nên có thể sẽ có rất nhiều lỗi nghiêm trọng, dẫn đến mất dữ liệu, hoặc gây ra các vấn đề làm iPhone không hoạt động bình thường. Nhưng hầu hết các nhà phát triển tại WWDC đều đồng ý rằng phiên bản public beta năm nay ổn định hơn nhiều, và đủ khả năng để chạy các tác vụ thông thường trên iPhone. Người dùng sẽ phải đăng ký vào chương trình Beta Software Program của Apple và đăng nhập email của mình.

Vậy khi nào thì Apple sẽ phát hành phiên bản beta? Dựa vào thời gian mà Apple phát hành các phiên bản beta của các hệ điều hành cũ như iOS 9 được phát hành vào 9/7/2015, iOS 10 vào 7/7/2016 và iOS 11 vào 26/6/2017, thì rất có thể phiên bản public beta của iOS 12 sẽ được phát hành vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 năm nay.

Đối với các chuyên gia phần mềm

Apple đã cảnh báo rằng người dùng không nên cài đặt bản beta cho điện thoại sử dụng các tác vụ thông thường hàng ngày (Ảnh Getty)
Apple đã cảnh báo rằng người dùng không nên cài đặt bản beta cho điện thoại sử dụng các tác vụ thông thường hàng ngày (Ảnh Getty) 

Một số người ngoài Apple đang được thử nghiệm bản iOS 12. Apple đã phát hành phần mềm mới của họ tại hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple để những nhà lập trình viên có thể cập nhật các ứng dụng mới khi hệ điều hành này sẽ được phát hành vào mùa thu.

Phiên bản này không phải để cho tất cả các người dùng, mà là cho các chuyên gia phần mềm. Điều kiện để tải phần mềm này phải là một nhà phát triển của Apple, chi phí phải trả là 99 USD.

Những nhà phát triển này có thể tải phần mềm iOS 12 qua Xcode, đây là một bộ phát triển phần mềm mà các nhà lập trình sử dụng để xây dựng các ứng dụng cho iPhone. Người dùng cũng có thể cài đặt bộ phát triển này bằng cách thêm một hồ sơ lên iPhone hoặc qua iTunes của họ. Apple đã có hướng dẫn trên website của mình.

Nhưng họ cũng cảnh báo: Đây không phải là phần mềm chính thức và Apple khuyến cáo người dùng chỉ nên cài đặt trên thiết bị dự trữ thôi.