Muốn mua Porsche giá rẻ nên tìm Macan

Phát triển Macan là sự nỗ lực của Porsche trong việc duy trì bản sắc truyền thống của thương hiệu, nhưng mức giá phải là rẻ nhất.
Macan đang là chiếc Porsche mới nhất và rẻ nhất
Macan đang là chiếc Porsche mới nhất và rẻ nhất

Sản phẩm của Porsche chưa từng là một chiếc xe hơi giá rẻ. Niềm tự hào gần 85 năm sản xuất xe thể thao hạng sang khiến Porsche thật khó lòng để phá vỡ. Nhưng trong thời đại của sự bùng nổ phân khúc, Porsche không thể đứng ngoài. Macan ra đời với định vị là chiếc Porsche có mức giá khởi điểm rẻ nhất nhằm chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi, giàu có và đam mê thương hiệu Porsche.

Tại những thị trường mới nổi như Việt Nam, Porsche khởi điểm bằng phiên bản Macan R4, với dung tích động cơ chỉ 2.0L tích hợp bộ tăng áp đơn. Còn tại những thị trường giàu truyền thống, Macan S với động cơ V6 3.0L là phiên bản tiêu chuẩn.

Porsche chưa bao giờ công bố chính thức, nhưng theo nhiều trang báo chính thống, động cơ tăng áp 2.0L của Macan là khối động cơ 2.0 R4 TFSI (mã động cơ EA888) đến từ Volkswagen, tập đoàn mẹ đang sở hữu thương hiệu Porsche. Việc sử dụng chung động cơ giúp giảm rất nhiều chi phí nghiên cứu và phát triển so với việc tạo ra một thế hệ động cơ mới. Sự khác biệt trong vận hành của Macan được tạo ra từ hệ hộp số PDK nổi tiếng.

Liệu, một chiếc Porsche gầm cao với dung tích máy chỉ 2.0L có phá vỡ bản sắc thương hiệu của hãng xe đầy truyền thống đến xứ Stuttgart – Đức?

Macan kế thừa nhiều đường nét thiết kế của Porsche 911

Đã lâu lắm rồi, Porsche không có mẫu xe thương mại nào sở hữu động cơ 2.0L. Vấn đề này có thể gây rắc rối với Porsche tại Mỹ hay một số thị trường khó tính. Nhưng, khách hàng Việt đôi khi lại nhận ra đây là món hời, “một chiếc Porsche đỡ tốn xăng”.

Động cơ I4 tăng áp đơn dung tích 2.0L trên Macan sản sinh công suất 234 mã lực từ ngưỡng vòng tua 5.000 đến 6.800 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 350Nm ngay từ 1.500 đến 4.500 vòng/ phút. Porsche công bố Macan tăng tốc từ 0-100km/h trong 6,9 giây. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông qua hộp số 7 cấp PDK.

So sánh tương quan với động cơ 2.0L trên đối thủ Land Rover Evoque đạt công suất 240 mã lực tại tua máy 5.500 vòng/ phút. Mô-men xoắn cực đại 340Nm ngay tại ngưỡng vòng tua 1.750 vòng/ phút. Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của Evoque là 7,1 giây. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông qua hộp số 9 cấp của ZF.

Khối động cơ có thể chia sẻ cùng tập đoàn mẹ Volkswagen, nhưng sự liên kết với hộp số PDK tạo nên bản sắc riêng biệt chỉ có ở Porsche, thứ không hãng xe nào có được. Vận hành nhẹ nhàng trong phố, Macan chẳng khác ‘người anh em’ Audi Q5 là bao. Có chăng xung quanh bạn, sẽ nhiều người để ý và chỉ trỏ chiếc xe hơn. Một chiếc Porsche cơ mà!

Hãy lên đường cao tốc, hoặc thử vận hành chiếc xe trong điều kiện gắt gao hơn, để hiểu được khái niệm, thế nào là ‘cú sút của hộp số PDK’!

Chuyển sang chế độ vận hành Sport+, thanh cần số chuyển sang chế độ bán tự động (+/-) chiếc Macan khẽ ‘rùng mình’ khi một loạt thao tác được thiết lập. Lực phân bổ mô-men xoắn lúc này là 20% cầu trước và 80% dành cho cầu sau. Đạp hết ga, chiếc Macan ‘khẽ khàng’ khi vòng tua dưới 1.500 vòng/ phút. Từ đây, mọi thông số như tua máy, tốc độ… dựng lên chóng mặt khi cảm giác hẫng và lưng người lái dính chặt vào ghế.

Tua máy nhanh chóng chạm 7.000 vòng/ phút tại cấp số 1. Thứ âm thanh từ động cơ càng gắt gỏng hơn. Nháy lẫy chuyển số, hộp số PDK phản ứng như cú sút bồi, thúc Macan tiếp tục tăng tốc. Và cứ thế diễn ra ở cấp số 2, số 3… Macan lao đi vun vút như một chiếc sedan thuần túy tốc độ.

Đến đây phải nói thêm đôi chút về bộ hộp số ly hợp kép mang tên PDK của Porsche. Không như những hộp số tự động thông thường, PDK của Porsche có kết cấu tương tự như số sàn, nhưng điều khiển điện tử. PDK là viết tắt của cụm từ trong tiếng Đức ‘Porsche Doppelkupplung’. Về cơ cấu, PDK có 7 cấp số với hai bộ ly hợp nhưng không có bộ biến mô như số tự động và cũng không có bàn đạp côn như số sàn. Thay vào đó, máy tính (CPU) sẽ điều khiển mọi thứ một cách tự động tùy vào phản ứng nhận được từ tài xế. Vậy nên, PDK kết hợp được yếu tố hiệu suất từ hộp số sàn trong khi vẫn có được sự tiện nghi của hộp số tự động.

Nhưng với Porsche, sự đam mê mà khách hàng dành cho không chỉ là động cơ, hộp số hay cảm giác lái… Mà còn ở hàng dài những trang thiết bị tùy chọn, thứ giúp Porsche giàu lên nhanh chóng.

Cứ cho là bạn có khả năng chi trả 2,7 tỷ đồng cho một chiếc Macan tiêu chuẩn. Nhưng thứ bạn nhận lại sẽ là một chiếc Macan chỉ có đèn pha dạng Halogen như trên xe taxi, không cảm biến áp suất lốp, vô-lăng lái không trợ lực cảm ứng theo tốc độ hay gương chiếu hậu không chống chói…

Tất cả những trang thiết bị này đều được tính riêng, nếu khách hàng có nhu cầu. Bộ vành 21inch theo phong cách 911 turbo có giá 215 triệu đồng; gói kích hoạt chế độ thể thao giá 54 triệu đồng, bộ ghế da chỉnh điện đa hướng 74 triệu đồng, đèn pha bi-xenon giá 78 triệu đồng (mức giá chưa 10% VAT)… Chiếc Macan mà bạn đang xem trong bài viết, đã được thêm tới hơn 1 tỷ đồng trang thiết bị tùy chọn với nội thất da màu đỏ thể thao, ốp nội thất, vô-lăng vật liệu carbon...

“Hầu hết khách hàng mua Macan đều thích xây dựng cho mình một chiếc xe theo mong muốn và thêm một số tùy chọn để tăng tính cá nhân hóa”, ông Andreas Klingler – Tổng giám đốc Porsche Việt Nam nhận định.

Trao đổi với phóng viên NDH.vn, ông Andreas Klingler còn cho biết, chỉ sau 6 tháng ra mắt, Macan đã nhận được 85 đơn đặt hàng và đang trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Porsche Việt Nam. Đa số khách hàng mua Macan là những người lần đầu tiên sở hữu xe Porsche.

Porsche Việt Nam phân phối Macan chính hãng với ba phiên bản. Phiên bản Macan khởi điểm với mức giá 2,7 tỷ đồng. Macan S có giá 3,2 tỷ đồng và Macan Turbo có giá 4,3 tỷ đồng. Xe được bảo hành 4 năm không giới hạn số km.

Một số hình ảnh của Porsche Macan tại Việt Nam:

Theo Người đồng hành