Mức thuế mới của Tổng thống Trump đối với hàng hóa của Trung Quốc và bài toàn khó cho iPhone của Apple

VietTimes -- Chiến tranh thương mại Trung - Mỹ tưởng chừng như đang tìm được lối thoát sau khi Huawei được phía Washington nới lỏng lệnh cấm vận. Nhưng không, tất cả đang bị đảo ngược sau tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump: áp thuế mới 10% với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại Trung Quốc.
Các mẫu iPhone XR của Apple. Ảnh: Reuters
Các mẫu iPhone XR của Apple. Ảnh: Reuters

Thật không may cho một công ty có xuất xứ Mỹ như Apple bởi thuế quan của Tổng thống Trump đánh vào hàng hóa Trung Quốc nhưng Apple có thể sẽ trở thành "nạn nhân" phải chịu nhiều thiệt thòi nhất. 

Động thái bất ngờ của Tổng thống Trump đã khiến căng thẳng thương mại Trung - Mỹ leo thang không ngừng. Ông Trump cho biết, thời điểm mức thuế này có hiệu lực là ngày 1/9 và nó có thể "vượt xa" so với mức 25% hiện nay với hơn 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ảnh: Reuters
Tuyên bố đảo ngược của Tổng thống Trump có thể khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn. Ảnh: Reuters

Danh sách chịu thuế mới có thể bao gồm hàng loạt mặt hàng, từ máy tính xách tay, điện thoại thông minh tới quần áo trẻ em. Nếu điều này trở thành hiện thực, gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ đều đã bị đánh thuế.


Hầu hết các công ty lắp ráp iPhone và các thiết bị khác của Apple đều nằm ở Trung Quốc. Việc ông Trump đánh thuế toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc có thể khiến giá các sản phẩm của Apple phải tăng lên.

Cổ phiếu của Apple vừa mới được cải thiện hồi đầu tuần sau khi căng thẳng Trung - Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt thì đến nay, nó lại chứng kiến một đợt sụt giảm chưa từng thấy với mức giảm 2,5% trong phiên giao dịch gần đây nhất.

Quyết định áp thuế mới của Tổng thống Trump đã thổi bay hi vọng tăng doanh số của Táo Khuyết trước đó. Apple có khả năng sẽ phải tăng giá iPhone lên khoảng 10% kéo theo số lô hàng iPhone có thể giảm tới 20% (tương đương 10 triệu chiếc). Doanh thu toàn cầu của iPhone đã giảm 12% xuống còn 25,99 tỷ USD trong báo cáo quý mới nhất.

Chưa bàn đến việc Trung Quốc "phản đòn", áp thuế lại đối với các hàng hóa xuất khẩu của Mỹ thì thiệt hại của Apple cũng đã leo thang không ngừng. Con đường tìm lối thoát cho iPhone của CEO Tim Cook lại một lần nữa đi vào "ngõ cụt"!

Theo Reuters