Mưa lũ tàn phá Quảng Ninh: Ngập thêm gần 3.400 ngôi nhà, thiệt hại 2.200 tỷ

Theo báo cáo nhanh mới nhất của UBND tỉnh Quảng Ninh, tính tới thời điểm 18h tối qua (2/8), đã có thêm gần 3.400 ngôi nhà bị ngập lụt, thiệt hại đã lên đến mức 2.200 tỷ đồng.
Mưa lũ lịch sử đã nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà ở Quảng Ninh. (Ảnh: Zing)
Mưa lũ lịch sử đã nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà ở Quảng Ninh. (Ảnh: Zing)

UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 2/8, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục có mưa vừa, mưa to cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Uông Bí, thị xã Đông Triều, huyện Hoành Bồ, huyện Ba Chẽ.

Tại các địa điểm trên, nhiều địa điểm bị ngập sâu từ 1 – 1,5m và cô lập; trong khi đó, nước sông Ba Chẽ và các sông suối khu vực Đông Triều, Uông Bí đang lên nhanh. Mưa lớn đã gây ngập lụt cô lập một số xã, tại huyện Ba Chẽ, thị xã Đông Triều và thành phố Uông Bí.

Theo thống kê của các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh, tính tới thời điểm 18h ngày 2/8, tỉnh Quảng Ninh không có thêm thiệt hại về người.

Về tài sản, có thêm 76 nhà bị đổ hoàn toàn (nâng tổng số nhà bị đổ đến nay lên 104 nhà). Nhà ngập lụt có thêm 3.346 nhà (nâng tổng số nhà ngập lụt lên trên 8.934 nhà).

Các ngôi nhà bị ngập thêm chủ yếu ở các địa phương Hạ Long 4.700; Cẩm Phả trên 3.750; Vân Đồn 98, Hoành Bồ 116, Uông Bí 148, Hải Hà 7, Ba Chẽ 30, Bình Liêu 21, Đông Triều 60, Tiên Yên 3....

Do bị tái ngập trở lại cho nên trong ngày hôm qua (2/8), tỉnh Quảng Ninh cũng đã phải di dời thêm 405 hộ dân đến nơi an toàn (nâng tổng số hộ đã di dời lên 2.142 hộ gia đình; trong đó: Hạ Long trên 400 hộ, Cẩm Phả 1.258 hộ, Vân Đồn 98 hộ, Hoành Bồ 116 hộ, Uông Bí 148 hộ, Đông Triều 60 hộ, Ba Chẽ 30 hộ).

Tỉnh cũng đã tổ chức vận chuyển 3691 khách du lịch mắc kẹt tại huyện đảo Cô Tô và đất liền bảo đảm an toàn lúc 16h30 phút ngày 1/7/2015.

Theo báo cáo, toàn tỉnh có 4.285m tường, kè bị sập đổ; có thêm 2.263 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại (nâng tổng số lên trên 3.863 ha lúa, hoa màu và nuôi trồng thủy hải sản bị ngập, bị thiệt hại). Hơn 2.000 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi…

Về giao thông, các tuyến quốc lộ hiện tại cơ bản đã được đảm bảo giao thông thông suốt, khối lượng đất cát trôi tràn qua các đợt mưa đều được triển khai khắc phục kịp thời để thông xe.

Các công trình hồ đập, đê điều hiện vẫn đảm bảo an toàn với mức nước dâng bình thường, một số hồ đã tràn, có một vài hồ đã bị sự cố hoặc nước tràn qua nhưng đã được khắc phục ngay; các đơn vị quản lý thủy nông, các địa phương đang kiểm soát được tình hình.

Hiện tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra các khu vực xung yếu trên địa bàn; kiên quyết di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, đặc biệt ở các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở bờ sông, suối, núi, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản; chỉ đạo vận hành các hồ chứa, có phương án xử lý đảm bảo an toàn công trình và hạ lưu; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu khi có yêu cầu.

Tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại; chỉ đạo rà soát thống kê cụ thể các mức thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn; tổ chức hỗ trợ nhân dân bị thiệt hại đảm bảo công khai, kịp thời đầy đủ đúng đối tượng theo quy định của Tỉnh.Đồng thời, hỗ trợ nhân dân bị ngập lụt dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh các trường học, trạm y tế bị ngập lụt, khơi thông cống rãnh và các sông suối trên địa bàn để tăng khả năng tiêu thoát nước khi có mưa lớn...

Theo Infonet