Mua 10 xe xét nghiệm COVID-19 lưu động cho người dân

VietTimes -- Thủ tướng đồng ý với đề xuất giao cho Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm tại cộng đồng. Đây là một trong những quyết định được đưa ra tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa diễn ra chiều nay (20/3). Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo dừng cấp visa cho mọi đối tượng vào Việt Nam.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VPCP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VPCP.

Nhắc lại nội dung cuộc họp sáng nay của Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Bộ Chính trị đã đánh giá, biểu dương sự cố gắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong phòng chống dịch COVID-19, đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra còn nhiều lỗ hổng, nhiều khuyết điểm, tồn tại, khả năng lây nhiễm ra cộng đồng rất cao, khả năng dịch bùng phát rất lớn, cho nên không được chủ quan, thỏa mãn mà phải thấy khuyết điểm, tồn tại để khắc phục tốt hơn.

Đề cập đến ý kiến cho rằng giai đoạn vàng vẫn còn một tuần nữa, Thủ tướng nhấn mạnh: "Nếu chúng ta ngăn chặn được thì thành công, còn không thì thất bại. “Không được thỏa mãn non với kết quả bước đầu vừa qua”.

Theo Thủ tướng, cần vận động xã hội thay đổi thói quen, đó là giao dịch trực tuyến nhiều hơn nữa, sử dụng điện thoại nhiều hơn trong công việc, ít giao tiếp để tránh lây nhiễm. Một số tôn giáo nên tu hành, làm lễ tại gia; đám giỗ, đám cưới đông người cần hạn chế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VPCP.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: VPCP.

Thủ tướng nhấn mạnh việc yêu cầu không tụ tập đông người. khuyến cáo người dân ít ra nơi công cộng. Những hình thức giải trí như karaoke, giao lưu khác cần dừng lại, thậm chí yêu cầu đóng cửa.

Yêu cầu dừng cấp visa cho mọi đối tượng vào Việt Nam, Thủ tướng nêu rõ, Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán phải vận động, khuyến cáo bà con không về nước nếu không thực sự cần thiết, còn trường hợp bà con Việt kiều, lưu học sinh có nguyện vọng thiết tha về nước thì tập hợp nhu cầu, có kế hoạch cụ thể.

Thủ tướng cũng yêu cầu các sứ quán nắm tình hình để thông tin về cho ngành giao thông vận tải tổ chức các chuyến bay chở bà con về theo đợt, có kiểm soát.

"Tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100% và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly", Thủ tướng nhắc lại.