Một thập niên kể từ ngày hủy diệt MySpace, Facebook đang mang âm nhạc trở lại mạng xã hội

Người dùng Facebook, Messenger, Instagram và Oculus sẽ có quyền sử dụng hầu như mọi bài hát có trên thị trường mà không còn phải lo về vấn đề bản quyền.
Một thập niên kể từ ngày hủy diệt MySpace, Facebook đang mang âm nhạc trở lại mạng xã hội - Ảnh 1

Đó là điều không tưởng đối với người yêu nhạc trong suốt một thời gian dài – MySpace là một hệ sinh thái trực tuyến gắn liền với tình yêu dành cho các bài hát, niềm vui từ việc chia sẻ những giai điệu mới của người dùng. Kể từ khi MySpace dừng hoạt động vào cuối những năm 2000 thì hầu như không có một mạng xã hội quy mô lớn nào dành cho âm nhạc ra đời nữa.

Theo Quartz, điều thú vị là Facebook giờ đây lại đang trên con đường hồi sinh âm nhạc trên internet. Công ty đã tuyên bố "hợp tác toàn diện" với Warner Music Group để cấp phép cho việc phát hành âm nhạc trong video và tin nhắn được chia sẻ bởi người dùng trên Facebook, Messenger, Instagram và Oculus. Hợp đồng này được thực hiện tiếp theo các thỏa thuận trước đó với Universal Music Group và Sony/ATV Music – về cơ bản các hợp đồng này cho phép Facebook sử dụng gần như mọi bài hát có bản quyền từ các nhà cung cấp nội dung.

Hôm nay, tài khoản Facebook của Warner đã ra thông báo chính thức rằng thông qua các khoản nhuận bút trả cho các công ty âm nhạc, các giao dịch sẽ tạo ra tiền cho các nhạc sỹ. Eric Mackay, phó chủ tịch phụ trách chiến lược kỹ thuật số toàn cầu của Warner cho biết: "Danh mục ca khúc đáng kinh ngạc của chúng tôi sẽ được thể hiện trên các nền tảng của Facebook và chúng tôi rất vui khi làm việc cùng nhau để tạo ra những cơ hội mới cho cả nhà soạn nhạc và người sử dụng Facebook. Thỏa thuận này sẽ mở rộng không gian cho việc nghe nhạc và tạo thêm doanh thu cho các nghệ sỹ". Các điều khoản tài chính cho các giao kèo giữa Facebook với Warner, Universal và Sony vẫn chưa được tiết lộ.

Một thập niên kể từ ngày hủy diệt MySpace, Facebook đang mang âm nhạc trở lại mạng xã hội - Ảnh 2

Giờ đây, người dùng có thể chia sẻ âm nhạc trên Facebook mà không gặp nguy cơ vi phạm bản quyền. Đây là một vấn đề vẫn còn gây phiền toái cho các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội khác. Mặc dù các thỏa thuận mới không biến Facebook thành một nền tảng âm nhạc trực tuyến mở nhưng các nhà phân tích cho rằng một ngày nào đó công ty sẽ xây dựng dịch vụ phát trực tuyến của riêng mình.

Thêm nhạc vào các dịch vụ của Facebook có ý nghĩa đối với công ty vì nó giúp cho mạng xã hội này bổ sung nhiều tính năng từ các dịch vụ khác như Yelp, LinkedIn, Craigslist và Snapchat. Sự tăng trưởng người dùng của nền tảng Facebook đang chậm lại – đặc biệt là các thanh thiếu niên, người yêu thích âm nhạc. Do đó, việc mang âm nhạc quay lại mạng xã hội sẽ giúp cho Facebook lôi kéo được một lượng người dùng mới.

Việc thiếu một nền tảng âm nhạc xã hội phù hợp trên internet đã là vấn đề trong suốt một thập kỷ qua. Đó là lý do tại sao Spotify và Apple Music mở rộng các tính năng cộng đồng. Âm nhạc là một hoạt động theo đuổi xã hội cơ bản: mọi người lắng nghe, nhưng họ cũng muốn người khác lắng nghe. Công ty của Mark Zuckerberg hướng đến điều này: một mạng xã hội dành cho sự cảm thụ và chia sẻ âm nhạc giữa những người dùng.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2427670/mot-thap-nien-ke-tu-ngay-huy-diet-myspace-facebook-dang-mang-am-nhac-tro-lai-mang-xa-hoi