Một người đàn ông ở Singapore bị kết án tử hình thông qua Zoom

VietTimes – Mới đây, một người đàn ông ở Singapore đã bị kết án tử hình thông qua ứng dụng cuộc gọi trực tuyến Zoom trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 ở quốc gia này tăng đột biến và mọi người phải ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Singapore là một trong những quốc gia có chính sách cứng rắn nhất thế giới đối với các tội phạm buôn bán ma túy. Ảnh: BBC
Singapore là một trong những quốc gia có chính sách cứng rắn nhất thế giới đối với các tội phạm buôn bán ma túy. Ảnh: BBC

Ngoài học tập và kết nối từ xa thì một hình thức xử án từ xa lần đầu diễn ra ở một thành phố của Singapore. Punithan Genasan, 37 tuổi đã bị lĩnh án tử hình vào ngày 21/5 vì tội buôn bán ma túy. Vụ án đã được diễn ra từ năm 2011.

Các nhóm nhân quyền lập luận rằng việc kết án tử hình tại thời điểm thế giới đang phải đối mặt với một đại dịch là “không phù hợp”. Phó giám đốc Tổ chức Nhân quyền Châu Á Phil Robertson nói với BBC: “Quyết định này thực sự gây sốc và ông cho rằng các công tố viên và tòa án đã quá nhẫn tâm khi để một người đàn ông phải đối mặt với hình phạt tử hình mà không thể có mặt tại tòa để đối chất với những kẻ buộc tội mình."

Phần lớn các phiên tòa tại Singapore đã bị hoãn lại ít nhất là đến ngày 1/6, khi thời gian phong tỏa đất nước sắp kết thúc. Các trường hợp được coi là khẩn cấp sẽ được tổ chức từ xa.

“Vì sự an toàn của tất cả những người liên quan đến quá trình tố tụng, phiên tòa xét xử của công tố viên Punithan A/L Genasan sẽ được tiến hành thông qua một ứng dụng họp trực tuyến”, một phát ngôn viên của Tòa án Tối cao Singapore nói với hãng tin Reuters.

Luật sư của Punithan, ông Peter Fernando cho biết thân chủ đang xem xét kháng cáo.

Singapore là một quốc gia có chính sách cứng rắn đối với việc buôn bán chất cấm. Vào năm 2013, có 18 người đã bị xử tử, con số cao nhất trong ít nhất hai thập kỳ ở quốc gia này, theo Tổ chức Ân xá Quốc tế. Trong số 18 người này, có tới 11 người bị buộc tội liên quan buôn bán ma túy.

Singapore luôn tự hào là một quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp trên thế giới và có chính sách không khoan nhượng với các đối tượng buôn bán ma túy.

Cho đến gần đây, buôn bán ma túy đã trở thành một trong bốn tội danh bắt buộc bị tuyên án tử hình ở nước này. Chính phủ Singapore lập luận rằng việc xử tử những kẻ buôn bán ma túy sẽ tạo ra một thông điệp răn đe mạnh mẽ để chống lại một tội ác “hủy diệt xã hội”.

Trong khi các nhà vận động nhân quyền lại cho rằng những tội phạm buôn bán ma túy với số lượng ít không đáng để bị tử hình, và việc xử nặng tội buôn bán chất cấm này cũng không đem lại nhiều tác dụng trong việc ngăn chặn các lô ma túy tuồn vào trong nước.

Hầu hết người dân Singapore vẫn ủng hộ chính sách cứng rắn của chính phủ đối với các tội phạm buôn bán ma túy.