Một năm sau ngày tái xuất: Nokia tiến xa đến đâu nhờ “đôi cánh” HMD Global?

VietTimes – Trong năm 2017, HMD Global đã trở thành tâm điểm của mọi chú ý khi trình làng 6 sản phẩm Nokia chạy Android và kèm theo đó là “huyền thoại” Nokia 3310. Đưa Nokia 3310 trở về từ cõi chết là một nước cờ thiên tài của HMD khi một lần nữa đánh dấu tên tuổi của Nokia trên bản đồ thị trường di động. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đúng một năm trước, HMD Global đã giành được quyền sản xuất và bán điện thoại thông minh dưới thương hiệu huyền thoại Nokia. Công ty Phần Lan đã đạt được những hiệu quả to lớn trong năm đầu tiên kinh doanh. Thương hiệu điện thoại từng được ưa chuộng nhất trong ngành công nghiệp di động đã bước đầu mang đến tiếng vang lớn cho HMD Global và công ty cũng thành công phát hành sáu điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android. Tuy nhiên, HMD Global cũng không tránh khỏi nhiều sai lầm.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tháng 12 năm ngoái, cựu giám đốc điều hành Arto Nummela khẳng định rằng HMD "đúng chuẩn với thương hiệu Nokia". Liệu công ty có giữ đúng lời hứa không?

Điểm tốt

HMD đã giữ đúng lời hứa khi kinh doanh thiết bị di động dưới thương hiệu Nokia. Hãng đã có một động thái thông minh bằng cách tránh các tính năng phần mềm điện thoại thông minh mạnh mẽ nhất hiện nay và quyết định gắn bó với những điều cơ bản. Do đó, điện thoại di động dưới thương hiệu Nokia chủ yếu chạy hệ điều hành Stock Android (hệ điều hành Android thuần).

Phiên bản Android thuần có nhiều ưu điểm mang lại thành công cho nhiều dòng smartphone. Thiết bị chạy Android thuần đều nhận quyền truy cập phiên bản update nhanh hơn mà không phải chờ đợi các nhà cung cấp sửa đổi, nâng cấp ứng dụng nên thường nhận được cập nhật ngay khi phát hành. Nó còn cung cấp giao diện trực quan, nhanh chóng và thân thiện, và loại bỏ nhiều ứng dụng cài sẵn mà hầu hết người dùng sẽ không bao giờ sử dụng.

HMD cũng đã hứa sẽ nâng cấp tất cả điện thoại thông minh của mình lên Android Oreo , đồng thời đưa ra bản cập nhật bảo mật hàng tháng.

Một năm sau ngày tái xuất: Nokia tiến xa đến đâu nhờ “đôi cánh” HMD Global? ảnh 1

Hẳn nhiều người đã quá quen thuộc với tên gọi “chiếc điện thoại cục gạch” từ trước đến nay. Đó chính là sự so sánh ví von của người sử dụng dành cho chiếc điện thoại Nokia 3310 phiên bản cũ. Bởi chiếc điện thoại chỉ có  những tính năng cơ bản như gọi, nhắn tin…và vô cùng thô kệch.

Khác với phiên bản cũ, lần này, Nokia 3310 ra mắt sẽ là một sự lột xác hoàn toàn mới với việc bổ sung và nâng cấp các tính năng mới.

Phiên bản gốc Nokia 3310 từng là một trong những chiếc điện thoại tốt nhất mọi thời đại và là vua trong thế giới điện thoại. Việc đưa huyền thoại Nokia trở lại đã khiến HMD Global nhận được vô số sự quan tâm từ dư luận và đánh bóng tên tuổi  ở nhiều quốc gia chỉ trong thời gian ngắn. Mặc dù công ty chỉ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh tròn một năm nhưng sản phẩm của họ đang được bán tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và phần lớn các thị trường châu Âu.

Công ty cũng đầu tư lớn vào khâu marketing, thị trường lớn và thị trường nhỏ hơn ở châu Âu. Điều này đã giúp hãng liên kết với các hãng vận chuyển trên khắp thế giới, điều mà nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã cố gắng nhưng chưa thành công trong nhiều năm.

Phần lớn hãng đều nhận được đơn đặt hàng theo hợp đồng, vì vậy hợp tác với các nhà vận chuyển là một bước đi thông minh. Thiết bị Nokia sẽ tiếp cận đến nhiều người dùng hơn với mức giá “ngon” hơn. Hiện tại, cái tên Nokia 3310 đang là cái tên được nhiều người “săn đón”.

Một năm sau ngày tái xuất: Nokia tiến xa đến đâu nhờ “đôi cánh” HMD Global? ảnh 2

HMD còn thể hiện sự mát tay khi phát hành sản phẩm theo từng danh mục. Ngoài Nokia 3310, hãng còn có những danh mục giá rẻ thân thiện như Nokia 2, 3; danh mục tầm trung như Nokia 5, 6, 7 và không thiếu dòng flagship như Nokia 8. Do đó, dù khách hàng có thị hiếu khắt khe như thế nào thì hãng đều có khả năng thỏa mãn. Chất lượng tuyệt vời của các smartphone mới hoàn toàn phù hợp với thương hiệu Nokia huyền thoại.

Điểm yếu

Một trong những sai lầm lớn nhất của HMD đó là quá an toàn trong thiết kế. Dù không đến nỗi xấu nhưng với nhu cầu ngày càng cao của người dùng hiện nay thì thiết kế của họ không có gì nổi bật, thậm chí là lỗi thời so với những thiết kế thời thượng như Galaxy S8 , LG V30 và  Honor 9.

Điện thoại thông minh Nokia - thậm chí cả Nokia cũ đều thiếu nhân tố “X bí ẩn” - tính năng giúp sản phẩm nổi bật so với các sản phẩm khác. Có thể kể đến như Galaxy S8 với màn hình cong, Note 8 đi kèm với S Pen, OnePlus 5T có công nghệ sạc nhanh Dash Charge, Moto Z2 Force có thiết kế mô-đun, HTC U11 cung cấp tính năng Edge Sense….

Một năm sau ngày tái xuất: Nokia tiến xa đến đâu nhờ “đôi cánh” HMD Global? ảnh 3

HMD đang cố gắng làm cho thiết bị Nokia cao cấp nổi bật hơn bằng cách trang bị cho chúng với ống kính Zeiss. Nó cũng làm nổi bật tính năng "Bothie", công nghệ cho phép Nokia có thể sử dụng đồng thời hệ thống camera trước và sau để ghi hình.. Tuy nhiên, những điều này không đủ độc đáo và hấp dẫn để đưa Nokia trở thành dòng sản phẩm được săn đón nhiều như các hãng lớn khác.

Nhiều người cho rằng HMD chỉ đang cố gắng đánh bóng tên tuổi và thu lợi nhuận với điện thoại thông minh dưới thương hiệu Nokia. Điều này sẽ không kéo dài mãi được. HMD buộc phải đổi mới và chấp nhận rủi ro. Nếu không, thương hiệu Nokia sẽ dần mất đi sự hấp dẫn như nhiều năm trước khi công ty từ chối Android và hợp tác với Microsoft. Phát triển điện thoại với hệ điều hành Android thuần có thể là một đi an toàn khi bắt đầu, nhưng nó không phải là một chiến lược dài hạn.

Một sai lầm nghiêm trọng nữa trong chiến lược của HMD là đã không đưa Nokia 8 sang thị trường Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn với ông Florian Seiche, CEO của HMD Global đã cho biết: "Chúng tôi không có kế hoạch đưa Nokia 8 sang Mỹ trong giai đoạn này". Tuyên bố này đã mâu thuẫn với những báo cáo gần đây cho rằng Nokia sẽ dành riêng một phiên bản Nokia 8 RAM 6 GB dành cho thị trường Mỹ. Đây chắc chắn sẽ là một thông tin gây thất vọng không chỉ với những người yêu mến Nokia tại Mỹ mà còn tạo nên sự lo lắng cho con đường trở lại ngai vàng của Nokia ở thị trường toàn cầu.

Có vẻ như Nokia 8 vẫn chưa sẵn sàng để tham chiến tại Mỹ với sự xuất hiện đồng loạt của 2 đối thủ sừng sỏ là Note 8 và iPhone 8. Dù sở hữu những thông số kỹ thuật hàng đầu nhưng Nokia vẫn chưa thực sự đủ trình để được gọi là hàng cao cấp. Không kể đến màn hình chỉ 5,3 inch, Nokia thậm chí còn trang bị thiết kế viền thiếu hấp dẫn. Nếu HMD thực sự muốn cạnh tranh với các hãng hàng đầu, nó cần thiết kế một chiếc điện thoại Nokia đúng với danh hiệu flagship cao cấp.

HMD có cần trung thành với thương hiệu Nokia?

Câu trả lời là có hoặc không. Điện thoại thông minh của HMD gắn với những yếu tố cơ bản. Chúng khá mạnh và được trang bị Android thuần túy, nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Những chiếc Nokia huyền thoại luôn dẫn đầu cuộc chơi với những tính năng tuyệt đẹp và phong cách độc đáo. Tuy nhiên, người dùng vẫn chưa nhận được điều này trên những chiếc smartphone mới mang thương hiệu Nokia. Trên thị trường cao cấp, người dùng sẽ không bao giờ mua sản phẩm tùy hứng hay theo xu hướng. Họ chỉ quan tâm đến những yếu tố độc đáo mà sản phẩm mang lại. Do đó, chỉ với thương hiệu thôi thì HMD Global vẫn chưa đủ để thu hút sự chú ý của người dùng. Nó cần cải tiến để tạo ra nhiều điều mới mẻ hơn nữa.

Một năm sau ngày tái xuất: Nokia tiến xa đến đâu nhờ “đôi cánh” HMD Global? ảnh 4

Nhiều nguồn tin cho rằng Nokia 9 của HMD sẽ là đối thủ nặng ký so với Galaxy S8, LG G6 với màn hình hiển thị cong QHD 5,5 inch, thiết kế tràn viền và các thông số kĩ thuật cao cấp hàng đầu.  

Với nhiều kinh nghiệm rút ra từ những sai lầm trong năm đầu tiên, hy vọng rằng HMD Global sẽ đưa cuộc chơi lên một tầm cao mới vào năm 2018  và đưa thương hiệu Nokia quay trở lại đỉnh vinh quang. 

Nguồn: Android Authority