Một khẩu pháo tự hành Coalition-SV thay thế cả khẩu đội pháo

Loại pháo tự hành Coalition-SV mới nhất của Nga đủ sức thay thế cả một khẩu đội pháo do tính năng bắn tự động và hiện đại hoá cao, theo thiếu tướng phó tư lệnh Lực lượng pháo binh và tên lửa Nga Alexander Dragovalovsky.
Pháo tự hành Coalition-SV - Ảnh: RIA
Pháo tự hành Coalition-SV - Ảnh: RIA

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Tin tức Nước Nga ngày 21.11, tướng Dragovalovsky cho hay loại pháo tự hành này thiết kế trên nền tảng siêu xe tăng Armata với mức độ tự động hoá rất cao, đó là không cần pháo thủ và tổ lái ngồi trong xe mà vẫn tự động tác xạ. Một khẩu pháo như thế này đủ sức thay thế cho cả khẩu đội pháo mặt đất.

Pháo tự hành Coalition-SV lần đầu tiên ra mắt cùng xe tăng Armata trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Phát xít Đức trên Quảng trường Đỏ ở Moscow ngày 9.5.2015. Coalition - SV trang bị pháo 152 mm, tính năng điều khiển tự động (kể cả nạp đạn và bắn), có nguồn điện riêng, hệ thống định vị vệ tinh, thông tin liên lạc hiện đại, hệ thống hiển thị thông tin hiệu quả cho tổ lái.

Tầm bắn của khẩu pháo tự hành này lên đến 70 km, tốc độ bắn 23 phát/phút, bắn đạn pháo thông thường lẫn tên lửa chống tăng. Xe chạy trên đường bộ đạt tốc độ 90 km/giờ, tầm hoạt động 500 km.

Pháo tự hành Coalition-SV trang bị cho lực lượng cấp lữ đoàn, do Viện nghiên cứu Petrel ở vùng Nizhny Novgorod thiết kế, có thể tiêu diệt các đơn vị pháo mặt đất lẫn xe tăng, thiết giáp, hệ thống phòng không, sở chỉ huy và cả các vũ khí hạt nhân chiến thuật của đối phương, theo Đài phát thanh Tin tức Nước Nga.

Một khẩu pháo tự hành Coalition-SV thay thế cả khẩu đội pháo ảnh 1

Sẽ có loại pháo tự hành Coalition-SV trên khung xe tải Kamaz - Ảnh: Đài Tin tức Nước Nga

Tướng Alexander Dragovalovsky cũng cho biết sẽ phát triển phiên bản loại pháo tự hành độc đáo này trên khung gầm của xe tải bánh hơi loại Kamaz thay vì khung gầm bánh xích của xe tăng Armata. Hiện pháo tự hành mới nhất này của Nga đang trong giai đoạn thử nghiệm trước khi đi vào sản xuất đại trà.

Theo Thanh Niên