Một cuộc tấn công mạng có thể gây thiệt hại ngang siêu bão Sandy

Nếu xảy ra một kịch bản tấn công mạng trên quy mô toàn cầu, thiệt hại thực tế có thể lên tới 53 tỷ USD, tương đương thiệt hại do siêu bão Sandy tấn công Mỹ vào năm 2012.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Reuters, đây là báo cáo mới nhất do công ty bảo hiểm toàn cầu Lloyd's có trụ sở tại Luân Đôn, V.Q Anh đưa ra vào hôm thứ Hai (17/7). Kết quả từ nghiên cứu có sự đóng góp khá lớn của Cyence, công ty hàng đầu về lĩnh vực phân tích an ninh mạng, khoa học và kinh tế. Nghiên cứu đã đánh giá những tổn thất kinh tế tiềm ẩn khi xảy ra một vụ tấn công dịch vụ đám mây và tấn công mạng máy tính của các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Tấn công mạng để lại những hậu quả rất nghiêm trọng nhưng cần khẳng định thêm, việc thiếu các dữ liệu lịch sử kiểm chứng chính là thách thức hàng đầu của các công ty bảo hiểm hiện nay.

Minh chứng rõ nhất là thiệt hại kinh tế ước tính sau vụ mã độc WannaCry có thể lên tới 8 tỷ USD. Theo Cyence, các thiệt hại chủ yếu từ việc khôi phục hoạt động kinh doanh sau quá trình gián đoạn và sửa chữa máy tính mất dữ liệu.

Mới đây nhất vào tháng 6, một loại virus mới có tên Notetya đã lây lan từ Ukraina ra khắp thế giới. Loại virus vô cùng nguy hiểm này đã tấn công và mã hóa dữ liệu máy tính của rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức lớn. Ước tính thiệt hại do virus NotPetya rơi vào khoảng 850 triệu USD.

Mã độc WannaCry đã khiến thế giới một phen hú vía

Trở lại với cuộc tấn công giả định do Lloyd' và Cyence phân tích, tin tặc sẽ áp dụng cách đưa mã độc vào phần mềm của nhà cung cấp nội dung đám mây. Mã độc sẽ gây rối và tạo sự cố hệ thống trên máy người dùng sau khoảng thời gian trú ẩn 1 năm.

Vào thời điểm bùng phát, mã độc sẽ lây lan giữa máy tính của nhiều khách hàng, các công ty dịch vụ tài chính cho tới các khách sạn. Mục tiêu của mã độc nhằm đòi tiền chuộc để lấy lại dữ liệu.

Chưa tính tiền chuộc, tổn thất kinh tế do gián đoạn kinh doanh sẽ khiến thế giới tổn thất từ 4,6 tới 53 tỷ USD. Con số này ngang bằng với thiệt hại do siêu bảo Sandy đổ bộ vào nước Mỹ hồi năm 2012 gây ra.

Tuy vậy thiệt hại thực tế thậm chí có thể lên tới 121 tỷ USD. Đáng chú ý trong số đó, có tới 45 tỷ USD sẽ không được các công ty bảo hiểm chi trả do doanh nghiệp không mua gói bảo hiểm chống tấn công mạng. Kết luận nghiên cứu khẳng định, thiệt hại trung bình đối đối với một kịch bản liên quan đến tấn công hệ điều hành sẽ dao động từ 9,7 tới 28,7 tỷ USD.

Được biết, Lloyd's là một công ty bảo hiểm khá uy tín trên thị trường bảo hiểm an ninh mạng. Công ty hiện chiếm từ 20-25% thị phần trên thị trường này.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-an-ninh-mang/-/view_content/content/2218886/mot-cuoc-tan-cong-mang-co-the-gay-thiet-hai-ngang-sieu-bao-sandy