Một cổ đông sáng lập muốn gom thêm 14 triệu cổ phiếu VJC

VietTimes – Đó là Công ty cổ phần Sovico (Sovico Holdings) – doanh nghiệp khởi nguyên trong hệ sinh thái của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo.
Sovico Holdings là doanh nghiệp khởi nguyên của vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo - Nguyễn Thanh Hùng. (Ảnh: Internet)
Sovico Holdings là doanh nghiệp khởi nguyên của vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo - Nguyễn Thanh Hùng. (Ảnh: Internet)

Công ty cổ phần Sovico (Sovico Holdings) vừa có văn bản gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thông báo về kế hoạch gom thêm cổ phiếu VJC của CTCP Hàng không Viet Jet (Vietjet Air; Mã chứng khoán: VJC).

Theo đó, cổ đông sáng lập này đã đăng ký nhận chuyển nhượng 13.675.000 cổ phiếu VJC trong giai đoạn từ ngày 26/03 – 25/04/2018.

Mục đích giao dịch, theo như công bố, là “đầu tư”; Còn phương thức giao dịch là “thỏa thuận”.

Hiện, Sovico Holdings đang nắm giữ 20.580.000 cổ phiếu VJC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 4,56%. Dự kiến sau giao dịch, cổ đông này sẽ nâng quy mô nắm giữ tại Vietjet Air lên 34.255.000 cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 7,59%.

Bên cạnh việc là cổ đông sáng lập của VJC, Sovico còn thuộc diện người có liên quan của người nội bộ của hãng bay.

Cụ thể, Tổng Giám đốc VJC – nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo – cũng đang đồng thời đảm nhận cương vị Chủ tịch HĐQT của Sovico Holdings.

Theo giới thiệu, Sovico Holdings hiện đang quản trị và điều hành hơn 20 đơn vị thành viên và liên kết, với gần 20,000 nhân viên, hoạt động trên các lĩnh vực then chốt: Tài chính-ngân hàng; Bất động sản; Hàng không; Công nghiệp.

Bên cạnh khoản đầu tư tại Vietjet Air, Sovico Hodings còn được biết đến rộng rãi với khoản đầu tư tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. HCM (HDBank).

Theo cáo bạch niêm yết của HDBank năm 2017, Sovico Holdings là cổ đông lớn duy nhất của HDBank với tỷ lệ sở hữu 13,34% (130,9 triệu cổ phiếu).

Ngoài ra, trong danh mục đầu tư của Sovico Holdings còn có hàng loạt cái tên khác như: Chứng khoán Phú Gia, Địa ốc Phú Long, PVFC Capital,…

Sovico Holdings được bà Nguyễn Thị Phương Thảo và chồng là ông Nguyễn Thanh Hùng thành lập tại Đông Âu vào đầu thập niên 90. Như nhiều đại gia khác, sau những trải nghiệm và tích lũy tư bản tại quê người, họ trở về nước đầu tư, kinh doanh và trở thành những tên tuổi lớn trong giới kinh doanh Việt.

Được biết, em trai bà Thảo – là ông Nguyễn Cảnh Sơn – cũng là một trong 4 cái tên trong cơ cấu quản trị của Sovico Holdings, bên cạnh ông Lưu Đắc Khánh, ông Chu Việt Cường, và tất nhiên là cả bà Nguyễn Thị Phương Thảo./.