Mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử

VietTimes -- Hiện, Việt Nam có dân số 91 triệu người, trong đó, 45% dân số đã tiếp cận internet. Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM, con số này là khá cao, chiếm tới 28%. Trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử.

Năm 2016, trị giá của thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên tới 4 tỷ USD, tương đương gần 100.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ: internet

Năm 2016, trị giá của thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên tới 4 tỷ USD, tương đương gần 100.000 tỷ đồng. Ảnh minh hoạ: internet

Đây là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2017 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức tại Hà Nội mới đây.

Với sự tăng trưởng lên tới 22%/năm, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt mức 10 tỷ USD trong 5 năm tới… Và cũng theo số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, năm 2016, trị giá của thị trường thương mại điện tử Việt Nam lên tới 4 tỷ USD, tương đương gần 100.000 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm. Việc số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thương mại điện tử.

Còn theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến cuối năm 2016, có tới 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử.

Đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ông Trần Trọng Tuyến -Tổng thư ký, cho rằng tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra. Cũng theo ông Tuyến, con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Cũng theo báo cáo được công bố của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, 3 địa phương dẫn đầu về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam là TP.HCM (78,6), Hà Nội (75,8), Đà Nẵng (52,8). 3 địa phương có thứ hạng thấp nhất là Bắc Kạn (22,6), Cà Mau và Lạng Sơn đồng hạng (21.2).

Điểm đáng chú ý là khoảng cách về chỉ số thương mại điện tử của hai trung tâm kinh tế là TP.HCM và Hà Nội so với các địa phương còn lại rất lớn. Thậm chí, khoảng cách giữa địa phương đứng thứ hai là Hà Nội với địa phương đứng thứ ba là Đà Nẵng cũng bị đẩy ra xa hơn, lên tới 23 điểm. 

Khoảng cách giữa địa phương xếp đầu bảng là TP.HCM và hai địa phương thấp nhất là Cà Mau - Lạng Sơn lên tới 57,4 điểm. Kết quả này cho thấy sự chênh lệch về phát triển thương mại giữa các địa phương đang tăng dần. 

Lưu tin
Có thể bạn quan tâm