Mỗi năm Việt Nam có 5 triệu người mắc căn bệnh “khó nói” - Bệnh viện Việt Đức sẽ khám, tư vấn miễn phí

VietTimes -- Mỗi năm, nước ta có khoảng 5 triệu người mắc bệnh thận với 8.000 ca mắc mới. Bệnh thận không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn để lại nhiều hệ lụy khó lường đối với sức khỏe.
Bệnh lý về thận không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn để lại nhiều hệ lụy khó lường đối với sức khỏe. Ảnh: Internet
Bệnh lý về thận không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn để lại nhiều hệ lụy khó lường đối với sức khỏe. Ảnh: Internet

TS. Nguyễn Thế Cường - Trưởng khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - cho biết: Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức, song ước tính có khoảng 5 triệu người bị bệnh thận với 8.000 ca mắc mới mỗi năm. Chỉ tính riêng bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu là khoảng 800.000 người, chiếm 0,1% dân số.

Các bệnh nhân nhập viện điều trị chủ yếu là do mắc các bệnh lý tại thận, tăng huyết áp và đái tháo đường. Khi mắc bệnh thận mãn tính, người bệnh rất dễ bị suy thận mãn tính, mất chức năng thận và phải dùng các biện pháp điều trị thay thế.

Mặc dù bệnh thận là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm nhưng lại không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển. Ngoài ra, việc điều trị tùy tiện của người bệnh là yếu tố khiến bệnh thận tiến triển nhanh đến giai đoạn cuối. Do đó, người dân cần được trang bị kiến thức, hiểu biết và lắng nghe cơ thể mình để phát hiện ra sớm những dấu hiệu của bệnh như chân tay phù, thay đổi khi đi tiểu (tiểu nhiều về đêm, tiểu có nước bọt, tiểu ra máu,…), người mệt mỏi, sút cân.

Để chủ động phát hiện bệnh, người dân cần đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nhiều trường hợp nhờ chẩn đoán và điều trị sớm đã làm chậm sự tiến triển đến bệnh thận mạn tính.

Nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về cách phòng, chăm sóc và điều trị các bệnh lý thận, ngày 29/2 tới, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thận với chủ đề sàng lọc, tư vấn và điều trị bệnh lý thận. Đến với chương trình, người dân sẽ được các chuyên gia hàng đầu khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý về thận để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thận với chủ đề sàng lọc, tư vấn và điều trị bệnh lý thận. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ tổ chức chương trình khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thận với chủ đề sàng lọc, tư vấn và điều trị bệnh lý thận. Ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức 

Cơ thể người bình thường có 2 quả thận ở hố thắt lưng với nhiệm vụ loại bỏ các cặn bã và dịch dư thừa ra khỏi máu qua nước tiểu. Từ đó duy trì cân bằng nước điện giải bảo đảm ổn định nội môi và duy trì mọi hoạt động cho cơ thể. Ngoài ra, thận còn có chức năng nội tiết, giúp cơ thể tạo máu, duy trì hằng định huyết áp và cân bằng Canxi.

Là cơ quan quan trọng của cơ thể nhưng thận rất dễ bị tổn thương. Các bệnh lý toàn thân có thể gây nên các bệnh lý tại thận và ngược lại, các bệnh lý thận có gây ra các bệnh lý ở nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể. Thống kê của Hội Thận học thế giới cho thấy, hiện 500 triệu người trên thế giới đang mắc các bệnh lý mạn tính ở thận.