Mitsubishi đã làm thế nào để cải thiện khả năng cách âm của Outlander?

VietTimes -- Khi được ra mắt và giới thiệu tại thị trường Việt Nam, Mitsubishi Outlander được đánh giá là một chiếc xe không chỉ có thiết kế đẹp, hiện đại mà còn khắc phục được một nhược điểm gần như cố hữu trên các mẫu xe của hãng, đó chính là khả năng cách âm. Vậy Mitsubishi đã làm thế nào để giải quyết được vấn đề này? Hãy cùng VietTimes tìm hiểu...
Tiếng ồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sự mất tập trung, căng thẳng và mệt mỏi cho cả người điều khiển lẫn những hành khách ngồi trong xe.
Tiếng ồn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sự mất tập trung, căng thẳng và mệt mỏi cho cả người điều khiển lẫn những hành khách ngồi trong xe.

Vậy tiếng ồn trong xe sinh ra từ đâu?

Những tiếng ồn khó chịu và lớn nhất trong khoang lái ô tô thường đến từ động cơ xe, sàn xe, được tạo ra bởi ma sát chuyển động giữa kính trước xe và gió. Cũng không thể không nhắc đến hốc bánh xe, nơi “hứng” âm thanh sinh ra do lốp xe tiếp xúc với mặt đường và cả tiếng ống xả. 

Bên cạnh đó, các tác nhân bên ngoài gây ra tiếng ồn có thể kể đến là tiếng còi hay âm thanh xe cộ lưu thông bên ngoài tràn vào qua cửa xe. Hay trong những ngày mưa, người lái và hành khách trên xe cũng sẽ cảm nhận rất rõ tiếng mưa đập vào trần xe.

Tiếng ồn khiến cho người ngồi trong xe cảm thấy dễ bị mệt mọi và mất tập trung
Tiếng ồn khiến cho người ngồi trong xe cảm thấy dễ bị mệt mọi và mất tập trung

"Cách âm hoàn hảo" là điều bắt buộc với các hãng xe sang nhưng nó vẫn là bài toán đau đầu đối với các nhà sản xuất xe phổ thông.

Không một ai ngồi trên ô tô mà lại thích tiếng ồn. Người lái đã quá đủ căng thẳng khi phải tập trung điều khiển xe trong bối cảnh giao thông ngày càng phức tạp. Hành khách cũng cần không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn hoặc thưởng thức những âm thanh mà họ mong muốn như nghe nhạc hay xem chương trình giải trí. 

Do đó, “cách âm trên xe” ngày càng là một “từ khóa” nhận được sự quan tâm với người dùng. Vấn đề là hạn chế tiếng ồn thì dễ, nhưng để giải quyết triệt để tiếng ồn lại là một bài toán không hề đơn giản. 

Nguyên nhân chủ yếu khiến gây ồn cho chiếc xe là động cơ, gió, tiếng lốp và tiếng ống xả...
Nguyên nhân chủ yếu khiến gây ồn cho chiếc xe là động cơ, gió, tiếng lốp và tiếng ống xả...

Trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay, nhiều khách hàng chưa hài lòng về cách xử lý của nhà sản xuất. Họ thường tìm cách giảm bớt tiếng ồn trong xe thông qua các cách can thiệp kỹ thuật như phủ gầm, thêm lớp cách âm, gia cố gioăng cao su,… tại các gara chuyên dụng. 

Kết quả về lâu về dài chưa biết thế nào nhưng chắc chắn một điều rằng người dùng sẽ mất thời gian, công sức và đặc biệt là không có được một trải nghiệm trọn vẹn.  Do đó, nếu khách hàng chọn được một mẫu xe được trang bị cách âm tốt ngay từ đầu thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn nhiều. 

Khi một chiếc xe nguyên bản không có khả năng cách âm tốt, người dùng thường phải tìm đến các gara chuyên dụng để xử lý chống ồn.
Khi một chiếc xe nguyên bản không có khả năng cách âm tốt, người dùng thường phải tìm đến các gara chuyên dụng để xử lý chống ồn.

Có lẽ thấu hiểu được điều đó và sau khi tiếp thu những phản hồi của khách hàng, Mitsubishi đã quyết định phải có được một sự đột phá dành cho sản phẩm đầu tay được xây dựng trên triết lý ngôn ngữ thiết kế mới Dynamic Shield - chiếc Oulander thế hệ hoàn toàn mới. Nó không chỉ đột phá về thiết kế mà còn phải đột phá về cả khả năng cách âm để trở thành một trong những chiếc xe yên tĩnh nhất thị trường.

Mitsubishi Outlander đã được gia cố cách âm thế nào?

Một chiếc xe có khả năng cách âm tốt sẽ được nhà sản xuất “đo ni đóng giày” từ các chi tiết nhỏ nhất cho đến toàn bộ cấu tạo xe nhằm đảm bảo tiêu giảm tối đa các âm thanh không mong muốn đến từ cả bên ngoài và bên trong xe.

Với Outlander, Mitsubishi cho biết đây là mẫu xe được đầu tư về cách âm kỹ lưỡng và tỉ mỉ nhất mà hãng từng chế tạo. Hãng đã bổ sung tới hơn 30 chi tiết chống ồn và cải thiện hệ thống giảm xóc, mỗi chi tiết sẽ đảm nhiệm từng nhiệm vụ riêng biệt nhằm loại bỏ hầu hết tiếng ồn từ thân xe, động cơ và môi trường bên ngoài.

Hơn 30 chi tiết chống ồn, giảm xóc được Mitsubishi tích hợp vào quá trình sản xuất Outlander.
Hơn 30 chi tiết chống ồn, giảm xóc được Mitsubishi tích hợp vào quá trình sản xuất Outlander.

Các vật liệu cách âm và hấp thụ âm được Mitsubishi bố trí khắp nơi trên thân xe từ trần xe, mui xe, sàn xe, chụp hai cửa, ron silicon trên cửa xe, dọc hai bên hông xe, chắn trước và sau, bọng dè trước và sau… 

Việc cách âm còn được tính toán ở những chi tiết ít ai nghĩ đến như: thêm buồng cộng hưởng vào đường ống khí xả, bảo vệ đường dẫn máy lọc khí bằng loại cao su bền và hấp thụ tiếng ồn. Thậm chí kính chắn gió, kính sau cũng được trang bị lớp cách âm dày để tạo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Kết quả là....

Trong phân khúc SUV và CUV tầm trung, Mitsubishi Outlander có thể nói là mẫu xe được đầu tư về cách âm kỹ lưỡng và tỉ mỉ nhất
Trong phân khúc SUV và CUV tầm trung, Mitsubishi Outlander có thể nói là mẫu xe được đầu tư về cách âm kỹ lưỡng và tỉ mỉ nhất 

Mitsubishi Outlander đã đạt được tiêu chí tạo ra một cabin yên tĩnh và gây bất ngờ cho rất nhiều khách hàng đã từng sử dụng qua các dòng xe của Mitsubishi. Với những người làm chuyên môn như chúng tôi, chiếc Outlander xứng đáng nhận được lời khen ngợi, đặc biệt sau những nỗ lực trong việc cải thiện khả năng cách âm.

Trong thời đại mà nhu cầu và mong muốn của các “thượng đế” ngày càng đa dạng và tinh tế, “cách âm tốt” không chỉ là lời giải của nhà sản xuất cho một vấn đề kỹ thuật đơn thuần, mà còn cho thấy đây còn là một trong những mấu chốt không kém phần quan trọng để Outlander ngày càng ghi điểm trong mắt người tiêu dùng./.