Mirror: Người tham gia đảo chính tiếp tục bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tra tấn

Tổ chức Ân xá quốc tế đã tiếp xúc với nhiều luật sư, bác sĩ và người làm nhiệm vụ tại các trung tâm giam giữ, về tình trạng của những người đang bị bắt giam.
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh đập sau đảo chính bất thành.
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ bị đánh đập sau đảo chính bất thành.

Báo Mirror vừa dẫn nguồn Ân xá quốc tế nói rằng tổ chức này có "bằng chứng đáng tin cậy" cho thấy cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ những người có dính líu tới cuộc đảo chính bất thành, từ chối không cho họ ăn uống và một số trường hợp còn bị đánh đập, tra tấn. 

Theo Ân xá quốc tế, rất nhiều trong số 10.000 người bị bắt đang bị giam giữ tại các chuồng ngựa, các cung thể thao, với một số còn bị trói chặt chân tay. Tổ chức này đã kêu gọi được tiếp xúc ngay với các tù nhân, những người bị bắt sau cuộc đảo chính bất thành diễn ra cách nay một tuần.

Hơn 200 người đã chết trong sự kiện gây chấn động đó, nhằm lật đổ Tổng thống Recep Erdogan. Có khoảng 1.500 người đã bị thương.
  
Ân xá quốc tế tuyên bố họ có bằng chứng về việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ tù nhân và bắt họ ở trong các tư thế "gây căng thẳng" suốt 48 giờ. Họ cũng bị từ chối không cho ăn, uống, điều trị y tế và một số trường hợp còn bị đánh đập, tra tấn, gồm cả hiếp dâm. 

Ân xá quốc tế đã tiếp xúc với nhiều luật sư, bác sĩ và người làm nhiệm vụ tại các trung tâm giam giữ, về tình trạng của những người đang bị bắt giam. 

Một bức ảnh cho thấy các quân nhân tham gia đảo chính bị lột quần áo và trói chân tay. (Nguồn: Mirror)
Một bức ảnh cho thấy các quân nhân tham gia đảo chính bị lột quần áo và trói chân tay. (Nguồn: Mirror)

Họ đã nói về tình trạng tra tấn và các hoạt động đối xử tệ bạc khác mà tù nhân phải chịu đựng, đặc biệt là tại một nhà thể dục nằm ở trụ sở lực lượng cảnh sát ở Ankara, cung thể thao Baskent ở Ankara và các chuồng ngựa tại đây. 

Hai luật sư tại Ankara dẫn lời một số tù nhân nói rằng họ đã chứng kiến một số sĩ quan quân đội cao cấp bị cảnh sát dùng ngón tay hoặc dùi cui làm công cụ thực hiện hành vi hiếp dâm. 

Trong khi đó một người làm nhiệm vụ tại trụ sở lực lượng cảnh sát Ankara báo cáo có nhìn thấy một tù nhân mang những vết thương lớn trên thân thể, giống như đã bị đánh đập, và đã chứng kiến người này ngất xỉu. Nhiều tù nhân khác cũng có những vết bầm, vết cắt hoặc bị gãy xương. Khoảng 40 người bị thương nặng tới mức không thể đi nổi. 

John Dalhuisen, giám đốc Ân xá quốc tế khu vực châu Âu, nói với Mirror: "Các báo cáo về tình trạng lạm dụng tù nhân, gồm việc đánh đập và hiếp dâm khi họ đang bị giam giữ, là rất đáng báo động." 

Ông cũng nói rằng bất chấp các hình ảnh và video cho thấy hoạt động tra tấn "khiến người ta ớn lạnh" đã xuất hiện khá nhiều, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ thái độ im lặng trên vấn đề lạm dụng tù nhân.