Miễn thuế cho 6.376 đôi giầy Nike làm từ thiện

Bộ Tài chính vừa có công văn đồng ý miễn thuế NK và không thu thuế GTGT đối với 6.376 đôi giầy Nike của Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam và Công ty cổ phần Tea Kwang Vina Ind tặng cho Qũy xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng để làm quà từ thiện
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, 6.376 đôi giầy Nike của Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam và Công ty cổ phần Tea Kwang Vina Ind được gia công từ nguyên liệu NK nhưng không XK được do khách hàng hủy đơn hàng XK vì đơn hàng bị dư. Vì vậy, hai DN này đã tặng cho Qũy xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng để làm quà từ thiện theo văn bản ủy quyền của chủ sở hữu lô hàng ở nước ngoài là Công ty Nike.

Trên thực tế, 6.376 đôi giầy Nike có trị giá khá lớn. Theo quy định hiện hành tại Quyết định 31/2015/QĐ-TTg ngày 4-8-2015, quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức Việt Nam, quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân Việt Nam cho tổ chức ở nước ngoài có trị giá không vượt quá 30 triệu đồng được xét miễn thuế XK, thuế NK và không chịu thuế GTGT. 

Tuy nhiên, nếu hàng hóa là quà biếu, quà tặng mang mục đích nhân đạo, từ thiện có giá trị vượt định mức 30 triệu đồng được xét miễn thuế NK, không chịu thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT đối với toàn bộ trị giá lô hàng.

Vì vậy, trước đề nghị miễn thuế NK và thuế GTGT đối với 6.376 đôi giầy Nike để làm quà từ thiện, Bộ Tài chính đã đồng ý miễn thuế cho lô hàng quà tặng này và yêu cầu Qũy xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng phối hợp với Công ty TNHH giầy Annora Việt Nam và Công ty cổ phần Tea Kwang Vina Ind liên hệ làm việc trực tiếp với Chi cục Hải quan (nơi đăng ký hợp đồng gia công) để được thanh khoản số nguyên vật liệu dùng sản xuất 6.376 đôi giầy Nike nêu trên. 

Đồng thời, yêu cầu Qũy xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng có văn bản cam kết sử dụng đúng mục đích từ thiện đối với  số hàng hóa nêu trên.