Microsoft Surface Pro thế hệ mới sẽ tích hợp chip xử lý Snapdragon thay thế cho Intel?

Microsoft đang xem xét đưa ra một số lựa chọn chip xử lý thay thế cho dòng chip của Intel trên thế hệ Surface Pro tiếp theo.

Microsoft đang lên kế hoạch cho một số thay đổi đáng kể trên dòng máy tính bảng lai Surface của hãng. Thậm chí có tin đồn, Microsoft đang phát triển các model Surface trang bị chip AMD và ARM.

Microsoft được cho sẽ tích hợp chip AMD Picasso 12nm lên Surface Laptop. Hiện thiết bị này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nếu hoạt động hiệu quả, AMD sẽ là hãng tiếp theo bên cạnh Intel tham gia cung cấp chip cho Microsoft.

Nhưng một trong những thay đổi lớn nhất phải kể đến việc Microsoft sẽ chuyển sang dùng chip Snapdragon. Việc chuyển sang sử dụng chip Snapdragon nhân ARM về cơ bản sẽ giúp cung cấp thời lượng pin tốt hơn cho Surface Pro.

Tuy nhiên vấn đề mà Microsoft phải đối mặt chính là hiệu năng thực tế của con chip Snapdragon liệu có thể giúp máy hoạt động hiệu quả trong hầu hết các tác vụ hay không?

Đó là lý do Microsoft đang hợp tác chặt chẽ với Qualcomm nhằm xây dựng một SoC tùy chỉnh có tên Excalibur. SoC sẽ đặc biệt tối ưu hóa cho Windows 10 và Microsoft hy vọng sau khi Surface chạy chip Snapdragon ra đời, các nhà sản xuất khác cũng sẽ học theo mô hình của họ.

Tất nhiên các mẫu Surface hiện tại của Microsoft vẫn tiếp tục sử dụng chip Intel và phát hành song song cùng các model mới. Nhưng các phiên bản Surface chạy chip Snapdragon nhân ARM và AMD sẽ là một lựa chọn bổ sung khác rất đáng cân nhắc.

Qualcomm hiện đã có dòng chip 7nm Snapdragon 8cx đầu tiên dành cho PC. Dòng chip này hứa hẹn sẽ đem tới hiệu suất ấn tượng không kém dòng chip Core i của Intel.

Thế hệ Surface Pro tiếp thẹo dự kiến ra mắt vào cuối năm nay. Máy nhiều khả năng sẽ có thiết kế tương đồng với model hiện tại nhưng Surface Pro mới có thể sẽ trang bị cổng USB-C nhưng không có Thunderbolt 3. Ngoài ra các model Surface khác như Surface Book cũng sẽ được nâng cấp mạnh mẽ trong năm 2019 và 2020.

Dự kiến Microsoft sẽ thực hiện một cuộc đại tu lớn đối với Surface Pro vào năm 2020.

Theo Trí thức trẻ

http://ttvn.vn/cong-nghe/tin-don-microsoft-surface-pro-the-he-moi-se-tich-hop-chip-xu-ly-snapdragon-thay-the-cho-intel-7201927617536719.htm