Microsoft sẽ tiếp tục bán phần mềm cho Huawei

VietTimes -- Microsoft đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp giấy phép bán hàng cho Huawei, công ty tuyên bố vào hôm thứ Năm, ngày 21/11.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Vào hôm thứ Năm, Microsoft cho biết hãng đã được chính phủ Hoa Kỳ cấp phép để tiếp tục xuất khẩu những "phần mềm đại chúng" cho Huawei của Trung Quốc.

“Chúng tôi đánh giá cao quyết định của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đây cũng là yêu cầu của chúng tôi”, một phát ngôn viên của Microsoft cho biết.

Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Quyết định này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ tiếp tục gia hạn cho Huawei thêm 90 ngày, theo đó cho phép các công ty Mỹ tiếp tục hợp tác với Huawei. Đây cũng là lần thứ ba liên tiếp chính phủ Mỹ nhượng bộ cho công ty Trung Quốc kể từ sau khi lệnh cấm vận được ban hành cách đây 6 tháng.

Vào ngày 20/11, một quan chức Mỹ tiết lộ chính phủ đã nhận được khoảng 300 yêu cầu cấp phép từ phía các công ty trong nước, một nửa trong số đó đã được xử lý và một phần tư được phê duyệt.

Hiện chưa rõ cụ thể những mặt hàng nào đã được Bộ Thương mại Hoa Kỳ phê duyệt và có thể được bán cho Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới. Theo Reuters, một số giấy phép bán linh kiện smartphone và các linh kiện phi điện tử khác đã được chính phủ phê duyệt.

Ngoài Microsoft, một đối tác quan trọng khác của Huawei là Google hiện vẫn chưa có “động tĩnh”. Các dịch vụ quan trọng của Google như Gmail, Play Store, YouTube,… là chìa khóa quan trọng giúp các sản phẩm di động của hãng có chỗ đứng tại các thị trường ngoài Trung Quốc.

Các động thái “bật đèn xanh” của Mỹ diễn ra trong bối cảnh các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc nhằm tìm ra một hướng giải quyết cho cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn một năm giữa hai quốc gia.

Tuy nhiên, những quyết định này cũng ngay lập tức gặp phải sự phản đối của một số thượng nghị sĩ. Cùng thời điểm này, một nhóm 15 thượng nghị sĩ đã kêu gọi Bộ Thương mại Hoa Kỳ đình chỉ việc cấp giấy phép cho các công ty Mỹ được tiếp tục bán hàng cho Huawei. Những thượng nghị sĩ này cho biết quyết định gia hạn và cấp giấy phép của Bộ Thương mại có thể khiến nền an ninh quốc gia bị đe dọa.

Trong một bức thư gửi Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Năm, các thượng nghị sĩ cho biết chính phủ nên tạm dừng việc cấp giấy phép cho đến khi có một bản báo cáo cụ thể xác định các tiêu chí để xem xét và phê duyệt các loại giấy phép có gây rủi ro cho nền an ninh quốc gia hay không.

Theo CNBC