Microsoft sắp ngưng điện thoại phổ thông Nokia

(PCWorldVN) Rất có thể Microsoft sẽ nhượng quyền khai thác thương hiệu Nokia cho Foxconn để hãng công nghệ Đài Loan chủ động sản xuất, kinh doanh các dòng điện thoại có tính năng cơ bản.
Microsoft sắp ngưng điện thoại phổ thông Nokia
Microsoft sắp ngưng điện thoại phổ thông Nokia

Theo Neowin, thời gian của thỏa thuận nhượng quyền thương hiệu Nokia giữa Microsoft và đối tác Foxconn sẽ kéo dài hết năm 2024.

Được biết, hồi tháng 4/2014, Microsoft đã hoàn tất thương vụ mua lại mảng thiết bị di động (Devices and Services) của tập đoàn viễn thông Phần Lan Nokia, và ngay trong tháng 11/2014 thì mẫu smartphone đầu tiên mang thương hiệu Microsoft là Lumia 535 chính thức ra mắt.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm gia nhập thị trường smartphone, cái tên Lumia và hệ điều hành Windows Mobile (giờ là Windows 10 Mobile) dường như khá lu mờ trước sự xuất hiện ồ ạt của các dòng smartphone Android và kể cả đối Apple iPhone.

Điện thoại có tính năng cơ bản Nokia 230.
Điện thoại có tính năng cơ bản Nokia 230.

Thực tế cho thấy, Microsoft đã và đang dần thu hẹp mảng sản xuất thiết bị di động. Đơn cử, trong quãng thời gian từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015, Microsoft chỉ tung ra thị trường các dòng thiết bị (smartphone) giá rẻ như Lumia 430, Lumia 435, Lumia 532, Lumia 540, Lumia 636, Lumia 638, Lumia 640 và Lumia 640 XL.

Đến tháng 10/2015, Microsoft tiếp tục tung ra thị trường 3 mẫu Lumia chạy Windows 10 Mobile là Lumia 550, Lumia 950 và Lumia 950 XL.

Và cách đây không lâu, hồi tháng 2/2016, Microsoft trình làng chiếc Lumia 650 và sản phẩm này được tường thuật sẽ là mẫu smartphone cuối cùng được thương hiệu Lumia. 

Theo giới phân tích, trước áp lực doanh số lẫn thực tế thị trường thiết bị di động đang sụt giảm mạnh thì Microsoft nhiều khả năng sẽ chấm dứt việc kinh doanh smartphone, thay vào đó hãng sẽ tập trung vào mảng bán hệ điều hành Windows 10 Mobile cho các chủng loại thiết bị mới, tương tự cách mà Microsoft từng thành công với Windows với các nhà sản xuất phần cứng khác.

Lẽ đó, đồn thổi về việc Microsoft sẽ dừng kinh doanh mảng điện thoại cơ bản (feature phone) gán mác Nokia là hoàn toàn có cơ sở và nếu mà Microsoft vẫn kiên trì sản xuất các mẫu điện thoại phổ thông Nokia thì rõ ràng là điều đó cũng chẳng mang lại chút ý nghĩa gì với Microsoft, chí ít là về mặt thương hiệu trên thị trường điện thoại toàn cầu.