Microsoft ra mắt Surface Go: màn hình 10 inch, giá 399 USD

VietTimes -- Ngày 2/8 tới đây, Microsoft sẽ tung ra một siêu phẩm mang tên Microsoft Surface Go có mức giá ban đầu là 400 USD chỉ nặng 0.5 kg, màn hình 10 inch và những tính năng nổi bật mà bạn mong đợi ở một chiếc máy tính bảng.
Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Microsoft cho biết Surface Go có thể tiếp tục kế thừa những ưu điểm của Surface Pro 3 ra mắt năm 2014 như khả năng duyệt web, xem Netflix, và làm thuyết trình PowerPoint, tuy nhiên có thể sẽ không chơi được "Fortnite" với các thiết lập đồ họa.

Surface Go được trang bị bộ vi xử lý Intel Pentium,thanh RAM 4GB cùng ổ cứng có dung lượng 128GB, trong khi phiên bản giá 549 USD sẽ là 8GB RAM và bộ nhớ 256 GB. Microsoft cũng cho biết rằng Surface Go có thể xem video liên tục trong vòng 9 giờ đồng hồ liền.

Surface Go có thể mở khóa bằng khuôn mặt qua hệ thống Windows Hello của Microsoft, tương tự như Face ID của Apple, và có khe cắm thẻ MicroSD để mở rộng bộ nhớ.

Surface Go bị giới hạn về cổng cắm hơn so với các sản phẩm khác. Nó được trang bị cổng Surface Connect độc quyền của Microsoft, chủ yếu được sử dụng để sạc hoặc kết nối một trạm lưu động. Nếu không thì sẽ chỉ có một cổng duy nhất cho USB-C - một tiêu chuẩn phổ quát mới thay thế cho khe cắm USB quen thuộc.

Cổng USB-C có thể được sử dụng để cắm vào màn hình, các phụ kiện khác và sạc Surface Go. Tuy nhiên, phần lớn các thiết bị như điện thoại thông minh, vẫn dựa vào USB thông thường để hoạt động, có nghĩa là người dùng Surface Go vẫn cần phải mang theo một số bộ chuyển đổi để sạc.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Surface Go sẽ được kích hoạt với chế độ "S Mode" của Windows 10, nghĩa là bạn chỉ có thể cài đặt các ứng dụng từ Microsoft Store. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cài đặt Google Chrome làm trình duyệt chính, bạn có thể dễ dàng tắt "Chế độ S" và quay lại Windows cũ.

Cuối cùng, Microsoft cho biết sẽ có một mô hình có kết nối di động LTE nhưng sẽ không được cập nhật cho đến cuối năm nay.

Cạnh tranh với Apple

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider  

Hiện tại, Microsoft đang nhắm tới hai thiết bị Apple cùng một lúc.Đầu tiên, với tư cách là một chiếc máy tính bảng, Surface Go 10.5 inch sẽ có giá khởi điểm là 649 USD, thấp hơn so với iPad Pro của Apple. Thứ hai, với vai trò là một máy tính xách tay Windows 10 đầy đủ các chức năng, Surface Go đang cố gắng cạnh tranh với MacBook,bắt đầu từ mức giá 999 USD - bằng giá của chiếc MacBook Air rẻ nhất.

Do Surface Go hoạt động trên bản đầy đủ của Windows 10 nên bạn có thể sử dụng hầu hết mọi phần mềm của Window từ trước đến nay. Vì là một chiếc máy tính bảng nên Surface Go có màn hình cảm ứng và dễ dàng mang theo hơn Macbook của Apple. Cần lưu ý rằng tổng doanh số của Microsoft Surface vẫn chỉ là một phần nhỏ so với doanh thu khổng lồ của Apple.Tuy nhiên, với mức giá khởi điểm 399 USD, Surface Go là lựa chọn tốt cho những người có ngân sách eo hẹp và có thể mở ra một số cánh cửa mới cho việc kinh doanh phần cứng của Microsoft.

Bài học lịch sử

Những người hâm mộ Microsoft có thể sẽ thất vọng về sự ra mắt của Surface Go. Vì trên thực tế, đã từng có tin đồn rằng Microsoft sẽ phát hành Surface 3 màn hình 10.8 inch vào năm 2015 nhưng điều đó không đúng.

Trong vài tuần gần đây có tin đồn rằng Microsoft đã để lộ Andromade, một thiết bị Windows bỏ túi với hai màn hình hoàn toàn mới. ZDnet nói rằng Andromeda có thể sẽ không bao giờ được ra mắt nhưng người hâm mộ của Microsoft vẫn mong chờ điều đó.

Còn Surface Go có thể được trình làng hay không, thời gian sẽ trả lời câu hỏi đó.