Microsoft “năn nỉ” người dùng ngừng sử dụng trình duyệt Internet Explorer

Dù đã bị khai tử nhiều năm và thay thế bằng Edge (trong Windows 10), trình duyệt “huyền thoại” Internet Explorer vẫn được nhiều doanh nghiệp, tổ chức và người dùng cuối tận dụng bởi khả năng chạy một số ứng dụng web cổ điển. 
Không ít người vẫn trung thành với trình duyệt Internet Explore
Không ít người vẫn trung thành với trình duyệt Internet Explore

Điều này là khá nguy hiểm, do Internet Explorer giờ đây đã quá cũ kĩ, và rất yếu về bảo mật. Chính vì vậy, Microsoft đang làm mọi cách, bao gồm cả việc mới đây đã ra lời đề nghị mọi người hãy chịu thay đổi thói quen, và chuyển qua sử dụng những trình duyệt tiên tiến hơn. 

Trong một bài viết, Chuyên gia kiến trúc an ninh mạng cấp cao Chris Jackson của hãng phần mềm hàng đầu thế giới cũng cho rằng, việc cố gắng tận dụng Internet Explorer sẽ khiến các công ty ngày càng chồng chất “khoản nợ kỹ thuật”. 

Nói cách khác, hướng tiếp cận này khiến mỗi đơn vị, tổ chức sẽ càng tốn kém về lâu dài dù những lựa chọn trước mắt có thể khá tiện lợi và dễ dàng. Lý do là bởi việc trung thành với giải pháp cũ quá lâu sẽ khiến mọi nỗ lực xây dựng lộ trình dài hạn trong việc cập nhật công nghệ sau này sao cho hiệu quả và tiết kiệm trở nên rất khó khăn. Trong đó, “thảm họa” sẽ là việc phải đập đi xây lại toàn bộ hạ tầng công nghệ. 

Ông Jackson cũng nêu ra một mô hình ví dụ, khi một doanh nghiệp đã chọn con đường “dễ nhất” theo kiểu như vậy từ thời kỳ Internet Explorer 6, nhưng giờ đây muốn tạo một trang web tiên tiến của ngày hôm nay, và rút cục phải loay hoay với những tiêu chuẩn web đã có từ năm 1999. 

Thực tế, Microsoft cũng có những nỗ lực nhằm giới hạn những “khoản nợ kỹ thuật” tích lũy theo kiểu như vậy đối với những ai còn đang sử dụng Internet Explorer, trong đó có việc tạo ra chế độ doanh nghiệp (Enterprise Mode) cho trình duyệt này vào năm 2014. 

Enterprise Mode cho phép dựng các trang web như với các phiên bản Internet Explorer trước kia mà không bị vấp phải các vấn đề về tương thích với ứng dụng web cũ. Tuy nhiên, rõ ràng những giải pháp tạm thời như vậy không thể thay thế được việc chuyển sang một trình duyệt hiện đại và tiên tiến hơn. 

Trong năm 2016, Microsoft đã từ bỏ hoàn toàn Internet Explorer 8, 9 và 10 cùng lúc. Giờ đây, rất ít nhà phát triển thử nghiệm sản phẩm của mình trên nền tảng trình duyệt này, vì thực tế số lượng người dùng không lớn. Điều này càng khiến nguy cơ tương thích trở nên lớn hơn đối với những ai vẫn trung thành với Internet Explorer.

Theo Hà Nội Mới