Microsoft hợp tác với Facebook phát triển mã nguồn mở AI

Trong một thay đổi tất yếu, Microsoft sẽ bắt đầu làm việc chặt chẽ hơn với Facebook trên nền tảng trí tuệ nhân tạo nguồn mở. Hai công ty trước đây đã cạnh tranh, với bộ công cụ Cognitive Toolkit và PyTorch, và cả hai đều không theo kịp việc sử dụng Google TensorFlow.
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)

Kể từ khi ra mắt vào năm 2015, Google TensorFlow đã trở thành nền tảng phần mềm AI nguồn mở phổ biến nhất cho các nhà phát triển.

Thư viện được nhóm Google Brain tổng hợp và cung cấp các công cụ để tính toán số và học máy ở quy mô lớn. Vô số máy và các mô hình học tập sâu sắc và các thuật toán được tập hợp lại trong một định dạng có thể truy cập, với sự trợ giúp từ Python và C ++.

Thách thức đối với các đối thủ cạnh tranh là tạo ra sự phù hợp với cả chiều sâu của tài nguyên và sự dễ dàng truy cập.

Cách tiếp cận mã nguồn mở

Một cách để làm điều đó là làm việc cùng nhau, điều này giải thích sự thay đổi gần đây của Microsoft đối với việc hỗ trợ Facebook trong không gian AI nguồn mở, hơn là cạnh tranh với gã khổng lồ truyền thông xã hội.

Đó chắc chắn không phải là một sự chấp nhận hoàn toàn thất bại từ Microsoft. Công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ bộ công cụ Cognitive Toolkit. Nhưng hành vi người dùng không nói dối, như Eric Boyd, phó chủ tịch công ty của Microsoft về nền tảng AI giải thích:

"Việc áp dụng trong cộng đồng là cực kỳ quan trọng."

Internet của doanh nghiệp

Microsoft chưa bao giờ né tránh việc sao lưu phần mềm và phần cứng từ các đối thủ, thay vì chỉ tập trung vào sự phát triển của chính công ty. Với việc Google đang thực hiện tốt khi nói đến AI nguồn mở, quyết định của Microsoft để tham gia lực lượng và đóng góp lặng lẽ vào nền tảng PyTorch của Facebook có ý nghĩa rất lớn.

Câu trả lời của Microsoft cho TensorFlow, Bộ công cụ nhận thức Cognitive Toolkit đã được phát hành vào năm 2016. Các số liệu thống kê dưới đây - từ nhà nghiên cứu Google và người sáng tạo bộ công cụ AI Keras, Francois Chollet - cho rằng, trong lĩnh vực nghiên cứu AI ít nhất, nền tảng của Microsoft thiếu đáng kể cơ sở của người dùng học thuật.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Microsoft đã lùi bước từ việc chào bán riêng của mình. Mặc dù Bộ công cụ nhận thức Cognitive Toolkit  được đánh giá cao về khả năng xây dựng hệ thống nhận dạng giọng nói, nhưng PyTorch của Facebook đã được chấp nhận rộng hơn.

Năm 2017, Microsoft và Facebook kết luận rằng hệ sinh thái AI đã quá đông đúc. Giải pháp của họ, trong nỗ lực “chống phân mảnh một số phức tạp”, là ONNX, một nền tảng phần mềm đơn giản hóa quá trình xuất khẩu các mô hình được đào tạo với một khung AI khác.

Với rất nhiều khung AI trên mạng, và sự thống trị của Google thì Microsoft và Facebook là những người khôn ngoan để củng cố nỗ lực của họ, mặc dù họ có thể đã tìm thấy thành công lớn hơn một cách độc lập.

Điều quan trọng là phải thừa nhận sự cam kết lâu bền với phần mềm nguồn mở trong lĩnh vực này, điều mà Microsoft đã làm để tái khẳng định sự ảnh hưởng của mình.

Theo Tạp chí Thông tin & Truyền thông

http://ictvietnam.vn/tuong-tac/microsoft-hop-tac-voi-facebook-phat-trien-ma-nguon-mo-ai.htm