Microsoft đã đi trước thời đại từ cách đây 12 năm với hệ điều hành Microsoft Bob

VietTimes -- Tuần qua, Microsoft và Facebook đã mang tới tầm nhìn tương lai của họ trên kính thực tế ảo (Virtual Reality), thiết bị được coi là bước đột phá trong công nghệ. Những ứng dụng mà cả hai hãng hướng tới trên đó có nhiều nét tương đồng với Microsoft Bob, hệ điều hành ra mắt năm 1995 nhưng không được người dùng đón nhận. 
Giao diện chính của hệ điều hành Microsoft Bob(1995). Nguồn: BusinessInsider
Giao diện chính của hệ điều hành Microsoft Bob(1995). Nguồn: BusinessInsider

Ý tưởng phát triển Microsoft Bob đơn giản bởi Windows quá phức tạp đối với người dùng phổ thông vì vậy Microsoft muốn đem lại cho họ một hệ điều hành trực quan và gần gũi hơn.

Bà Melina French, hôn phu của Bill Gates, là người lĩnh xướng dự án này trong thời gian còn làm quản lý trong công ty của chồng mình đã mô tả về hệ điều hành này như sau:

“Ý tưởng phát triển Microsoft Bob là biến giao diện (vốn nhàm chán của Windows) thành thứ thân thiện hơn: Một ngôi nhà. Kiểu như khi muốn soạn thảo, bạn chỉ cần tìm biểu tượng bút và giấy. Khi cần kiểm tra lịch hẹn hãy nhấn vào biểu tượng cuốn lịch treo tường.”

Dự án hệ thống thực tế kết hợp của Microsoft(Mixed Reality)
Dự án hệ thống thực tế kết hợp của Microsoft (Mixed Reality)

Ý tưởng của bà Melina thực sự đã đi trước công nghệ những năm 90. Người dùng có lẽ phải đeo thêm tai nghe mới tận hưởng trải nghiệm hoàn hảo như trong chính ngôi nhà của mình. Do vậy, khi ra mắt Mircosoft Bob đã nhận quá nhiều chỉ trích đến nỗi Microsoft buộc khai tử hệ điều hành này vào đầu năm 1996. Một số ý kiến tuy gay gắt nhưng đã chỉ ra yếu điểm của Mircosoft Bob như không thể đáp ứng nhu cầu công việc hay trợ lý ảo không phù hợp với người dùng lớn tuổi.

“Microsoft Bob đã không tìm được chỗ đứng vì giới thiệu nó trong thị trường quá nhỏ”, theo lời ông Bill Gates khi trả lời báo chí năm 1997. “Chúng tôi khai tử Microsoft Bob bởi hệ điều hành này yêu cầu phần cứng quá cao tại thời điểm đó và không tìm được thị trường lớn xứng đáng với nó.”

Facebook cũng sẽ sớm ra mắt thế hệ kính thực tế ảo Oculus mới của mình. Nguồn: Engadget
Facebook cũng sẽ sớm ra mắt thế hệ kính thực tế ảo Oculus mới của mình. Nguồn: Engadget

Song, Bob vẫn xuất hiện trong nhiều sản phẩm của hãng. Microsoft đã sử dụng hoạt ảnh trên hệ điều hành này để xây dựng trợ lý ảo Clippy (Office 2000/XP/2003). Bộ phông chữ Comic Sans cũng được sáng tạo dựa vào bộ phông chữ của Microsoft Bob. Điều này khiến bà Melina thực sự thích thú.

Và phu nhân Gates sẽ còn tự hào hơn khi thấy công nghệ hiện đại ứng dụng ý tưởng của bà như thế nào.

Video: Khám phá ứng dụng của kính thực tế ảo Oculus.