Microsoft, Apple và Google tiếp tục cho trận chiến hệ sinh thái mới

Ba gã 'khổng lồ' công nghệ Microsoft, Apple và Google có trong tay hàng tỷ người dùng, tuy nhiên điều đó vẫn chưa đủ và họ đang chuẩn bị cho trận chiến hệ sinh thái tiếp theo.

Cuộc chiến giữa Windows 10, iOS và Android

Mới đây, Microsoft xác nhận rằng có gần 700 triệu thiết bị chạy Windows 10. Con số này vẫn chưa đạt được mức kỳ vọng ban đầu của Microsoft – mục tiêu một tỷ thiết bị chạy Windows 10 trong vòng ba năm sau khi ra mắt. Microsoft đã không thể đạt được mục tiêu này do quyết định rút “chân” khỏi thị trường smartphone.

Năm 2014, Microsoft đã mua lại mảng kinh doanh smartphone của Nokia và đã định vị Windows 10 trên thiết bị di động như một giải pháp thay thế Android và iOS. Nhưng bước đột phá hứa hẹn đó không thể đạt được và Microsoft nhanh chóng rút khỏi mảng kinh doanh smartphone.

Những con số kể trên là khá quan trọng khi chứng tỏ rằng, Windows 10 đang thu hút ngày càng nhiều người dùng. Điều này giúp Microsoft dễ dàng tung ra các dịch vụ mới nhanh hơn và giúp họ hướng tới tầm nhìn của Windows như một dịch vụ và khuyến khích các nhà phát triển xây dựng ứng dụng cho nền tảng này.

Vậy so với hệ sinh thái của Android và iOS thì sao?

Trong tháng 2, Apple cho biết, họ có khoảng 1,3 tỷ thiết bị bao gồm máy Mac, iPhone, iPad và Apple Watch.

Bây giờ thật khó để biết trong đó có bao nhiêu là thiết bị cài iOS. Ví dụ, khoảng 100 triệu hoặc nhiều hơn là máy Mac. Nhưng Apple cho biết 76% các thiết bị truy cập vào App Store đang chạy iOS 11. Điều đó cho thấy tổng số trên phiên bản iOS mới nhất là từ 700 đến 800 triệu thiết bị.

Đối với Android, năm ngoái Google cho biết, họ có hai tỷ người dùng Android đang hoạt động, vì vậy con số đó có khả năng tăng lên. Nhưng những người dùng này được trải rộng trên nhiều phiên bản khác nhau của hệ điều hành Android.

Ngay cả phiên bản phổ biến nhất của Android, Nougat được phát hành vào tháng 8 năm 2016 chỉ chiếm 31% thị phần, điều đó có nghĩa là nó có số lượng người dùng tương tự như Windows 10.

Android Marshmallow, ra mắt cùng thời điểm với Windows 10, chiếm khoảng 1/4 người dùng Android. Android Oreo, ra mắt vào mùa hè năm ngoái, chỉ chiếm 6% người dùng Android.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Trong vài năm qua, số lượng Android và iOS tăng trưởng mạnh do thị trường máy tính bão hòa. Điều đó cũng có thể thay đổi khi thị trường smartphone nhanh chóng cũng đạt đến độ bão hòa. Khi doanh số bán ra và lợi nhuận không còn tăng trưởng nhiều như trước, những “gã khổng lồ” công nghệ sẽ tìm kiếm các hướng đi mới và các sản phẩm thay thế.

Hầu hết các công ty công nghệ lớn đang đánh cước vào một số loại kính thông minh thực tế ảo hoặc thực tế ảo tăng cường sẽ là bước đột phá tiếp theo khi nói đến các thiết bị.

Microsoft có HoloLens, trong khi dự án kính thông minh của Apple đang trong giai đoạn phát triển. Google đã thử nghiệm thành công loại kính thông minh trong một thời gian dài.

Một câu hỏi lớn đặt ra là liệu những gã khổng lồ này có thể tận dụng cơ sở khách hàng hiện có của họ cho làn sóng công nghệ tiếp theo hay không? Rõ ràng họ đều tham gia vào thị trường loa thông minh và trợ lý kỹ thuật số phổ biến cho các hộ gia đình. Amazon đã nắm lấy cơ hội đó để tham gia cuộc đua.

Hiện tại Microsoft đang chiếm thế trong thị trường máy tính để bàn, Google và Apple trong mảng smartphone, và có vẻ như Amazon đang giành thắng lợi trong lĩnh vực nhà thông minh.

Ngoài ra, một đối thủ lớn khác xuất hiện là Facebook, với hai tỷ người dùng và cũng đang rất quan tâm đến AR và VR. Thông thường hệ sinh thái nào có số lượng lớn người dùng thiết bị phần cứng luôn là chiaà khóa để thành công. Tuy nhiên, liệu điều đó có còn đúng trong giai đoạn sắp tới và lúc đó “gã khổng lồ” nào sẽ giành chiến thắng?

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201805/microsoft-apple-va-google-tiep-tuc-cho-tran-chien-he-sinh-thai-moi-602797/