Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới

VietTimes -- Trong bản báo cáo hàng năm mới nhất của Brand Finance, tổ chức này đã công bố Mercedes-Benz chính thức trở thành thương hiệu ô tô có giá trị nhất thế giới, trong khi đó Ferrari là thương hiệu ô tô mạnh nhất toàn cầu.
Mercedes-Benz đã có cú nhảy vọt từ vị trí thứ 3 lên vị trí dẫn đầu Top thương hiệu ô tô có giá trị nhất thế giới.
Mercedes-Benz đã có cú nhảy vọt từ vị trí thứ 3 lên vị trí dẫn đầu Top thương hiệu ô tô có giá trị nhất thế giới.

Theo tổ chức Brand Finance đánh giá, trong top 10 thương hiệu có giá trị nhất toàn cầu, Mercedes-Benz đứng đầu bảng với mức tăng trưởng 24% so với năm ngoái lên 43,9 tỷ USD. Điều này phần lớn đến từ việc doanh số toàn cầu của hãng tăng tới 10% lên 2,3 triệu xe. Đây là một bước nhảy vọt lớn của thương hiệu "Ngôi sao 3 cánh" khi trước đó chỉ giữ vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng.

Tụt xuống vị trí thứ 2 là Toyota với giá trị 43,7 tỷ USD, giảm 6% so với năm trước, tiếp theo sau là BMW với mức tăng tăng trưởng 6% lên 41,8 tỷ USD. Volkswagen đã trở lại vị trí thứ 4 với mức tăng trưởng vượt bậc 35% lên 33,7 tỷ USD, vượt xa Honda ở phía sau với 22,1 tỷ USD với mức tăng chỉ 4%.

Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới ảnh 1

Ở phần còn lại, Nissan ở vị trí số 6 với 19,4 tỷ USD giảm tới hơn 20% so với năm ngoái. Porsche cũng có sự bứt phá với mức tăng trưởng 54% lên 19,1 tỷ USD. Ford với 17,3 tỷ USD giảm 23%, Audi với 15 tỷ USD tăng 19% và cuối cùng là Chevrolet với 12,8 tỷ USD tăng 11%. Tesla đã có một năm tăng trưởng thần kỳ 106% lên 5,7 tỷ USD, tuy nhiên cũng chỉ đứng ở vị trí thứ 19.

Để tính toán giá trị các thương hiệu một cách chính xác, Brand Finance đã sử dụng phương pháp Royalty Relief, một phương pháp đánh giá giá trị thương hiệu phù hợp với các tiêu chuẩn của ISO 10668. Phương pháp được hiểu đơn giản là ước tính doanh số thương hiệu đó có thể đạt được trong tương lai, đồng thời sẽ tính tỉ lệ trung thành của người sử dụng đối với thương hiệu đó.

Theo đó, Brand Finance sẽ tính toán dựa trên một số yếu tố như tình hình tài chính, mức độ bền vững, sự kết nối của nhãn hiệu tới người dùng, danh tiếng, mức độ xuất hiện hình ản của thương hiệu, các tài sản trí tuệ và một số yếu tố khác để tính toán độ mạnh của thương hiệu đó (BSI) sẽ được tính theo thang điểm 0-100.

Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới ảnh 2

Xét theo tiêu chí về thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, Ferrari đạt được điểm số cao nhất với 91,5, tiếp theo là Porsche (87,3), Jaguar (86,9), BMW (85,6), Aston Martin (85,3), Volkswagen (85,2), Seat (84,1), Bentley (83,3 ), Toyota (82,9) và Renault (82,8).

Cũng theo Brand Finance, tập đoàn ô tô có giá trị nhất thế giới vẫn thuộc về Volkswagen với giá trị thương hiệu 75,6 tỷ USD và tăng trưởng đều đặn 4%, trong khi Daimler đứng thứ hai với 54,7 tỷ USD với mức tăng trưởng mạnh 20%. BMW, Honda và Fiat Chrysler đều có mức tăng từ trưởng từ 1 đến 15%, trong khi SAIC của Trung Quốc cũng đã lần đầu tiên gia nhập danh sách này.

Mercedes-Benz trở thành thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới ảnh 3