MediaTek ngừng hợp tác với ZTE sau sắc lệnh mới của chính quyền Đài Loan

ZTE đang phải đối mặt với những vấn đề đang ngày một nghiêm trọng sau khi Mỹ cấm các công ty trong nước bán phần cứng cho công ty Trung Quốc này.

Theo SlashGear, sau Mỹ, chính phủ Đài Loan cũng đã yêu cầu các công ty của nước này ngừng hoạt động kinh doanh với ZTE cho đến khi được nhà nước chấp thuận cho tiếp tục. MediaTek là một trong số các công ty đó, và hãng này đã xác nhận việc chấm dứt hợp tác với ZTE.

Dưới lệnh cấm của Mỹ, các công ty Mỹ không được phép bán bất kỳ loại phần cứng nào cho ZTE trong thời gian 7 năm. Nguyên nhân của lệnh cấm này là do ZTE vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ, bị bắt quả tang và sau đó đã thừa nhận hành vi vận chuyển hàng hóa sang Iran và Bắc Triều Tiên của mình. Cũng vì lệnh cấm, ZTE hiện đã bị ngừng hoàn toàn mọi hoạt động hợp tác với các tập đoàn lớn như Intel và Qualcomm.

Đây quả là một đòn chí mạng đối với công ty Trung Quốc, và nay họ còn bị "thêm một đá" từ quyết định của chính phủ Đài Loan. Tuy nhiên, quyết định của Đài Loan không phải là một lệnh cấm như Mỹ. Các công ty Đài Loan vẫn có thể hợp tác với ZTE, miễn là họ phải được chính phủ thông qua trước.

Nói về quyết định này, Phó giám đốc Vụ Ngoại thương Đài Loan David Hsu đã giải thích như sau: "Chúng tôi làm điều này (yêu cầu các nhà cung ứng phải đăng ký giấy phép xuất khẩu) là vì lợi ích của các công ty, nhằm đảm bảo rằng họ đang thực hiện công việc kinh doanh hợp pháp với các công ty Trung Quốc".

Đầu buổi sáng hôm nay, MediaTek đã xác nhận rằng công ty đã nhận được thông báo của chính phủ và đã chấm dứt hợp tác với ZTE. Hiện chưa rõ phải mất bao lâu các công ty mới được cấp chứng nhận để tiếp tục làm việc với ZTE.

Minh.T.T

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2475785/mediatek-ngung-hop-tac-voi-zte-sau-sac-lenh-moi-cua-chinh-quyen-dai-loan