MediaTek muốn dùng AI để chen chân vào phân khúc smartphone cao cấp

MediaTek được biết đến như một đơn vị cung cấp những bộ phận vi mạch hiệu suất tốt cho các sản phẩm tầm trung trở xuống. Đây là lý do khiến họ đang đứng ngoài phân khúc các máy cao cấp.
MediaTek ra mắt Helio P90, hướng đến điện thoại tầm trung. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH PHONEARENA
MediaTek ra mắt Helio P90, hướng đến điện thoại tầm trung. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH PHONEARENA

Theo Digitimes, công ty thiết kế chip ở Đài Loan đã đàm phán với một số nhà sản xuất smartphone như Apple, Samsung và Xiaomi để tìm cơ hội đưa sản phẩm chip vào các thiết bị di động cao cấp.

Nhiều năm qua, MediaTek đã hợp tác với những nhà sản xuất thiết bị đầu cuối để phát triển nhiều loại chip khác nhau phục vụ các thị trường như lưu trữ, đọc DVD, TV, smartphone. Tất cả đều mang lại tỷ lệ hiệu suất trên giá cao. Đây là sở trường của MediaTek.

Digitimes cho biết việc bán những loại chip hiệu suất cao cho những điện thoại phân khúc thấp thường là chiến lược hiệu quả của doanh nghiệp mới có mặt trong thị trường, và cần tìm kiếm thị phần một cách nhanh chóng. Nhưng khi đã có chỗ đứng trong phân khúc tầm trung, dù MediaTek bắt đầu thêm những tính năng tiên tiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thì họ khó lòng đạt được vị thế mới trong phân khúc cao cấp. Đây có thể là lý do công ty không thể tạo đột phá với sản phẩm Helio X30, dẫn đến quyết định dừng sản xuất và dừng phát triển dòng chip Helio X cho thiết bị cao cấp.

MediaTek cũng lên kế hoạch sử dụng công nghệ AI của họ để bán chip trên những thị trường khác nhau bao gồm máy tính, truyền thông, điện tử tiêu dùng và ngành công nghiệp xe tự hành. Đối với thị trường smartphone, MediaTek phải chấp nhận thực tế rằng nhiều hãng sản xuất di động đang phát triển công nghệ AI riêng trên chính hệ thống vi mạch của họ. Hiện tại, Qualcomm tiếp tục giữ thị phần cao trong hoạt động kinh doanh chip cài đặt trên các thiết bị di động tại Mỹ.

Gần đây, MediaTek ra mắt chip Helio P90, hướng đến điện thoại tầm trung. Chip sử dụng tiến trình 12 nm, và hệ thống vi mạch được cài đặt một vi xử lý AI (APU) đa nhân mạnh gấp 4 lần so với sản phẩm chip cũ là P60 và P70. APU hỗ trợ người dùng chụp những bức ảnh chất lượng cao dù chỉ dùng những sản phẩm giá rẻ.

Theo Thanh Niên