Máy tính tí hon giá 45 USD cạnh tranh Raspeberry Pi

Máy tính một bo mạch NanoPi Neo 4 cạnh tranh trực tiếp với dòng Raspberry Pi với mức giá cực thấp.

Theo Techrepublic, NanoPi Neo 4 sẽ được tích hợp cổng USB 3.0 và video 4K. Tuy nhiên, giá bán của thiết bị chỉ vào khoảng 45 USD (khoảng 1 triệu VND), rẻ hơn 10 USD so với chiếc Raspberry Pi 3 B+.

Bộ nhớ ngoài DDR3 RAM chỉ có dung lượng 1 GB. Vì thế, hiện tượng "nghẽn cổ chai" sẽ xuất hiện trên con chip RK3399. Bộ xử lý A72 2 nhân cùng A53 4 nhân tuy được tích hợp trong thiết bị nhưng vẫn sẽ không ngăn được vấn đề giảm hiệu suất.

NanoPi Neo 4 có mức giá thấp nhưng hỗ trợ video 4K.

Bù lại, hệ thống truyền nhận dữ liệu của NanoPi Neo 4 có hiệu suất tốt. Thiết bị sử dụng cổng USB 3.0 và 2.0 Type-C cùng cổng Gigabit Ethernet. Bên cạnh đó, việc tận dụng ổ SSD bằng công nghệ PCle x2 làm cho dung lượng của thiết bị tăng lên đáng kể

Thông qua cổng HDMI 2.0, Neo 4 cho phép hiển thị video 4K với khung hình 60FPS, xuất được loại video H265/H264. Tuy nhiên, tính năng tua ngược video sẽ không được mượt vì bộ nhớ trong quá nhỏ. Bên cạnh đó, Neo 4 còn hỗ trợ nhiều hệ điều hành phát triển từ Linux chẳng hạn Ubuntu 18.04. Lubuntu 16.04 và Android 8.1. Điều này thích hợp cho các lập trình viên ưa thích sự linh hoạt.

Thông số của NanoPi Neo 4 vượt trội hơn Pi 3 B+ trên nhiều khía cạnh. Chẳng hạn, bộ nhớ trong DDR3 có hiệu suất tốt hơn hẳn DDR2. Nhưng, cổng USB Type A của Pi 3 B+ lại thịnh hành hơn của Neo4. Bên cạnh đó, kết nối Wi-Fi 4 của NanoPi lại kém hơn Wi-Fi 5 trên Pi 3 B+.

NanoPi Neo 4 vẫn gặp nhiều lỗi về driver và phần mềm hệ thống.

Theo Github, với mức giá cực mềm và hiệu suất cao, Neo 4 có đủ tiềm năng trở thành "một máy chủ bỏ túi". Nhưng, thiết bị cần được kết nối với một hệ thống tản nhiệt nếu sử dụng trong thời gian dài. Mặt khác, NanoPi Neo 4 vẫn nhận phải nhiều khiếu nại từ người dùng vì driver và phần mềm không hoạt động trơn tru.

Máy tính một bo mạch NanoPi Neo 4

NanoPi Neo 4 6 lõi hỗ trợ video 4K nhưng có mức giá khoảng 1 triệu VND.

Theo Zing

http://news.zing.vn/may-tinh-ti-hon-gia-45-usd-canh-tranh-raspeberry-pi-post883894.html