Máy tính quân sự Nga không sợ: nước, lửa, rơi, va chạm

Các máy tính xách tay (laptop0 của quân đội Nga có tính năng kỹ thuật như khẩu súng tiểu liên Kalashnikov: chịu được va đập, lửa, nước. Máy tính siêu bền này đang được phát triển tại cơ sở công nghiệp công nghệ thông tin, nơi mà từ năm 1948 đã lắp các máy tính đầu tiên của Liên Xô.
Máy tính quân sự Nga không sợ: nước, lửa, rơi, va chạm

Hiện nay cơ sở công nghệ này đang sản xuất  các mô dun với tốc độ xử lý là 640 tỷ phép tính mỗi giây.  Những mô đun này được chế tạo cho các siêu máy tính nội địa, được sử dụng để phát triển các loại vắc-xin mới và dự đoán thời tiết chính xác hơn. Những bản mạch in đa lớp (Multilayer PCB) được các kỹ sư điện tử Nga chế tạo, sẽ bay vào không gian, lặn sâu xuống biển trên tàu ngầm và được lắp đặt trong các hệ thống phòng không.

Nơi này cách đây không lâu là một khu đất hoang, bây giờ chuẩn bị để khởi động cơ sở sản xuất vi mạch lớn nhất của Nga. Bảy ngàn mét vuông được khử trùng, làm sạch bụi. Bụi là kẻ thù chính của các sản phẩm vi mạch như chíp. Công ty sẽ sản xuất một tỷ con chip mỗi năm, bao gồm hệ thống thanh toán quốc gia và chứng minh thư điện tử, sẽ thay thế hộ chiếu giấy tờ vẫn đang sử dụng.

Theo QPAN